Search

Kinh doanh quán ăn, nhà hàng mùa COVID cần phải biết 10 điều này

Updated: 6 days ago

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài và chưa có dấu hiệu thuyên giảm, nhiều nhà hàng, quán ăn lâm vào tình cảnh khốn đốn. Làm sao để giúp các nhà hàng, quán ăn vượt qua giai đoạn này mà không phải “án binh bất động"? Bí quyết kinh doanh nhà hàng mùa Covid là gì? - Hẳn đó chính là những trăn trở của các chủ nhà hàng, quán ăn ở thời điểm hiện tại khi nhà nước yêu cầu tạm dừng dịch vụ ăn uống tại chỗ. Trong bối cảnh này, ngoài việc tiếp tục duy trì hoạt động thông qua việc bán mang về, các dịch vụ giao nhận đồ ăn hay ship đồ ăn tận nhà cũng là một “cứu cánh" cho các nhà hàng, quán ăn.

Trong bài viết này, Sang.com.vn sẽ cung cấp cho bạn 10 bí quyết để việc “chuyển đổi số" cho nhà hàng, quán ăn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.


1. Liên tục cập nhật thông báo với khách hàng về tình trạng nhà hàng, quán ăn mùa Covid


Việc quan trọng đầu tiên cần làm đó là thông báo cho khách hàng biết về sự thay đổi trong phương thức vận hành của quán ăn mùa COVID. Ngoài việc thông báo trực tiếp tại điểm bán, chủ nhà hàng, quán ăn cũng cần lưu ý liên tục cập nhật thông báo trên các nền tảng online như Facebook, website và đặc biệt là các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến như Now, Grabfood, Baemin, hay từ chính nền tảng/ứng dụng riêng của nhà hàng, quán ăn. Bằng cách này, khách hàng sẽ biết được tình trạng hoạt động của quán ăn trong suốt mùa dịch, đồng thời cũng được khuyến khích đặt đồ ăn trực tuyến.


thông báo đóng cửa nhà hàng covid
Thông báo bán hàng online từ Chả cá Thăng Long. Nguồn: FB Chả cá Thăng Long

2. Tối giản hoá thực đơn nhà hàng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng món ăn


Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, việc buộc phải cắt giảm nhân sự là điều khó tránh khỏi với hầu hết các nhà hàng, quán ăn. Để đối phó với vấn đề này, chủ nhà hàng nên điều chỉnh lại menu, không chỉ để giảm bớt gánh nặng về nhân sự mà còn tạo điều kiện thuận tiện cho việc bán mang về hay giao đồ ăn online. Cũng theo đó, trong quá trình chọn lọc nguyên liệu, hãy ưu tiên những nguyên liệu có thể dùng được cho nhiều món ăn thay vì chỉ dùng được cho một món ăn duy nhất. Ở thời điểm này, tiết kiệm chính là quốc sách.


Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng món ăn phải đảm bảo cả về mùi vị lẫn hình thức khi đến tay khách hàng, kể cả sau khi được để trong hộp đến 20-30 phút. Rất nhiều món ăn chỉ ngon khi được ăn nóng, một số món ăn khác nếu để lâu dưới thời tiết nóng mà không được bảo quản cẩn thận thì rất chóng ôi thiu. Do đó, việc lựa chọn hộp đựng đồ ăn mang đi cũng quan trọng không kém.


3. Tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có


Chắc hẳn trong kho trữ đông vẫn còn rất nhiều nguyên liệu còn dư khối lượng lớn do đã được mua từ trước khi dịch bùng phát. Bởi vậy khi lên thực đơn, chủ nhà hàng cũng cần cân nhắc đến vấn đề này để làm sao có thể tận dụng được những nguyên liệu còn tồn đọng, tránh lãng phí. Hãy sáng tạo ra những món ăn mới, vừa để sử dụng triệt để những nguyên liệu còn trong kho, vừa đáp ứng được nhu cầu ăn uống gia tăng của khách hàng khi không được ra ngoài. Chưa kể đến, trong tình hình dịch kéo dài này, việc đặt mua nguyên liệu mới là không hề dễ dàng. Cho nên hãy tận dụng tối đa những nguyên liệu sẵn có.

4. Phá lệ về quy định đơn hàng tối thiểu

Nhiều nhà hàng, quán ăn thường có quy định đơn hàng order tối thiểu, chẳng hạn như chỉ nhận giao từ 2 món đồ ăn trở lên, hay hoá đơn phải trên một mức giá nhất định thì mới giao hàng. Thế nhưng, trong tình trạng hiện tại, việc bán được hàng phải được ưu tiên hàng đầu. Đơn hàng dù số lượng ít hay nhiều cũng sẽ đóng góp vào thu nhập của quán. Bên cạnh đó, chủ nhà hàng cũng có thể cân nhắc đến việc khuyến mãi tiền ship trong lần đặt đồ đầu tiên để khuyến khích khách hàng đặt đồ ăn từ quán.

5. Lấp đầy cả tủ lạnh và ngăn đông của khách hàng: Tại sao không?

Nhiều khách hàng trung thành vẫn muốn được thưởng thức những món ăn của quán ăn hay nhà hàng mỗi ngày nhưng lại không muốn đi lại hay đặt đồ quá nhiều lần. Nắm bắt nhu cầu này, các nhà hàng, quán ăn có thể cân nhắc việc bán với số lượng lớn hay thậm chí là cấp đông món ăn để trữ được qua nhiều ngày. Pizza cấp đông là một ví dụ điển hình. Nếu cả những món ăn như phở cũng được cấp đông thì chẳng phải sẽ rất tiện lợi cho những khách hàng muốn thưởng thức món ăn nhưng lại không thể đến quán ăn, mà đặt mang về thì lại sợ không còn ngon nữa hay sao? Hẳn đây chính là một bí quyết kinh doanh nhà hàng mùa Covid độc đáo mà không phải nhà hàng, quán ăn nào cũng có thể nghĩ tới. Để kinh doanh thành công, đừng ngại làm bất cứ việc gì để chiều lòng những thượng đế của mình.

Phở đông lạnh bán mang về
Combo phở đông lạnh từ nhà hàng Madame Kỷ tại Úc

6. Giữ gìn vệ sinh nhà bếp và tạm ngừng cung cấp dụng cụ ăn uống cho khách hàng


Để góp phần ngăn chặn dịch bệnh, chủ nhà hàng cần đặc biệt lưu ý đến khâu an toàn vệ sinh: Một nghiên cứu mới từ Tạp chí Y khoa New England đã chỉ ra rằng virus corona có thể sống trên bề mặt nhựa và kim loại lên đến 72 giờ và trên bìa cứng trong 24 giờ. Do đó, các nhà hàng, quán ăn cần thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm chéo và lây lan vi khuẩn trong nhà bếp. Các biện pháp để giữ gìn vệ sinh nhà bếp bao gồm:

  • Trang bị đầy đủ nước rửa tay khô, xà phòng, khăn ướt tẩm cồn và thùng rác có nắp đậy. Các giải pháp tự động cũng sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lây lan vi khuẩn.

  • Thường xuyên nhắc nhở nhân viên rửa tay liên tục, đúng cách theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế. Chủ nhà hàng có thể áp dụng các biện pháp giám sát nếu cần thiết

  • Thường xuyên khử trùng các bề mặt sử dụng để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa sự truyền nhiễm của virus, các nhà hàng, quán ăn nên tạm ngừng cung cấp dụng cụ ăn uống như đũa, thìa, khăn giấy. Lý do đó chính là vì càng ít diện tích bề mặt tiếp xúc thì virus càng khó có thể lây lan.


7. Khuyến khích khách hàng “thưởng" thêm cho shipper

Các shipper giao đồ ăn, uống mùa dịch xứng đáng được nhận thêm tiền “boa” bởi đơn giản, họ phải đứng trước nguy cơ lớn về việc nhiễm bệnh. Mặc dù việc “boa" bằng tiền mặt là tiện hơn cho các các shipper, thế nhưng để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, chủ nhà hàng, quán ăn hãy khuyến khích các thượng đế của mình “thưởng” thêm tiền cho shipper qua ứng dụng hay hệ thống đặt đồ ăn, uống trực tuyến.

Các quán ăn mùa covid tấp nập với các shipper
Các quán ăn mùa COVID tấp nập với các shipper. Nguồn: nhandan.vn

8. Điều phối việc giao nhận đồ ăn an toàn

Nếu nhà hàng có hệ thống quản lý giao hàng riêng, hãy đảm bảo rằng tài xế hay shipper thực hiện đúng các quy tắc về giữ khoảng cách an toàn. Nếu đơn hàng đã được thanh toán qua hệ thống, shipper hoàn toàn có thể thông báo trước cho khách hàng qua điện thoại về thời điểm giao hàng, sau đó để phần ăn ở vị trí theo thỏa thuận trước, thay vì gặp mặt trực tiếp. Việc này còn giúp các shipper tiết kiệm được thời gian giao hàng, vì nhiều khi các shipper phải đợi rất lâu mới có người xuống nhận hàng.


Nhiều ứng dụng giao đồ ăn/uống online cũng đã cập nhật lựa chọn “Giao hàng không tiếp xúc", giúp cả khách hàng lẫn shipper yên tâm hơn trong quá trình giao nhận đồ ăn.


giao nhận hàng không tiếp xúc
Giao nhận hàng không tiếp xúc. Nguồn: tuoitre.vn

9. Cung cấp dịch vụ soạn sẵn túi hàng (Curbside pick-up)

Curbside pick-up là dịch vụ khách hàng sẽ đặt và thanh toán qua hệ thống online của cửa hàng, nhân viên soạn hàng xong sẽ cho vào túi được xếp số sẵn. Khách hàng chỉ việc đến đọc số đơn và lấy hàng. Với những cửa hàng có drive-thru - dịch vụ mua hàng trực tiếp trên xe ô tô thì hoạt động giao hàng này càng tiện lợi hơn. Đây là một phương thức giao nhận hàng tương đối phổ biến ở các nước châu Âu và châu Mỹ.

curbside pick-up bán mang về
Hướng dẫn thực hiện curbside pick-up tại Burger King

Với curbside pick-up, việc tiếp xúc xã hội – lây nhiễm chéo sẽ được hạn chế tối đa. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ở các nước là khác nhau. Vì vậy, để phù hợp hơn, hàng soạn sẵn có thể để ở khu vực được thiết kế riêng trong nhà hàng, quán ăn. Khi đến nơi, khách hàng có thể tự đến lấy đồ, chỉ cần nhân viên xác nhận hóa đơn có khớp với túi hàng hay không là xong. Tuy chưa được phổ cập tại Việt Nam, curbside pick-up hoàn toàn có thể trở thành xu hướng giao nhận hàng mới hậu đại dịch.

10. Tái cơ cấu nguồn nhân lực - giải pháp cho nhà hàng, quán ăn


Thay vì cắt giảm nhân sự hoàn toàn, chủ nhà hàng hay quán ăn có thể cân nhắc tiếp tục thuê một số nhân viên nhưng ở những vai trò khác như tài xế vận chuyển hay shipper giao hàng nếu họ đồng ý. Tuy nhiên, cũng cần lưu tâm đến vấn đề hợp đồng lao động và thoả thuận một mức lương mới phù hợp hơn cho cả đôi bên. Dù không thể đưa ra một lời hứa rõ ràng thế nhưng nếu họ vẫn tiếp tục tận tâm với công việc, khi đại dịch qua đi, những nhân viên này hoàn toàn có thể quay lại với công việc trước đây của mình.


Trên đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng mùa COVID mà bất cứ nhà hàng, quán ăn nào cũng có thể áp dụng để để duy trì hoạt động trong hoàn cảnh khó khăn chung này!


Sang.com.vn - Website sang nhượng mặt bằng nhà hàng, quán ăn số 1 Việt Nam
88 views0 comments

​Chủ đề