Tìm kiếm

3 bí quyết thích nghi hậu COVID-19 cho chủ quán ăn, nhà hàng

Vật lộn sống sót qua mùa dịch đã khó, thích nghi với cuộc sống “bình thường mới" hậu mùa dịch lại là một thử thách lớn hơn cho chủ quán ăn, nhà hàng. Đứng trước những biến đổi trong tâm lý khách hàng và luật lệ kinh doanh, đâu mới là “nước đi” đúng đắn để chủ quán nhậu, nhà hàng thích nghi và nhanh chóng phục hồi hoạt động?


1. Đổi mới cung cách phục vụ


Bên cạnh những quy định mới về giãn cách, thay đổi trong tâm lý khách hàng về an toàn vệ sinh cũng đòi hỏi quán ăn, nhà hàng phải thích nghi. Việc một khách hàng yêu cầu kiểm tra khu vực chế biến, quy trình khử khuẩn là điều không tránh khỏi, đặc biệt là sau thời kỳ dịch bệnh lây lan.


Ngoài việc 100% nhân viên phải đeo khẩu trang, quán cũng thiết lập những quy định dành riêng cho khách: rửa tay bằng xà phòng, đo thân nhiệt, xịt khử khuẩn ngay từ cửa vào. Nhà hàng, quán ăn cũng nên nghiêm ngặt quy trình vệ sinh, hạn chế khu vực sử dụng chung dụng cụ, gia vị cho khách. Điều này tuy khiến quy trình phục vụ thêm công đoạn, nhưng lại chiếm được cảm tình của đa số thực khách, vì họ cảm giác được phục vụ sạch sẽ, an toàn và chu đáo.


Chủ quán cũng có thể cân nhắc việc áp dụng những giải pháp công nghệ mới, ví dụ như order món ăn bằng QR code, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt,... Việc này không những giúp giải quyết mối lo ngại của khách hàng ở thời điểm hiện tại, mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài so với các quán ăn, nhà hàng khác.


QR Code gọi món thế nào
Gọi món thông minh bằng QR code
Thanh toán bằng QR Code thế nào
Thanh toán trực tuyến bằng QR code tại từng bàn

2. Giảm gánh nặng bù lỗ và tổn thất doanh thu


Theo thống kê, 56% nhà hàng, quán ăn có thêm các khoản nợ mới sau COVID-19. Các chủ nhà hàng cho rằng, gánh nặng tài chính lớn nhất đến từ: thuê mặt bằng (39%), lương nhân viên (34%) và thuế (9%).


Do đó, để nhanh chóng giảm gánh nặng tài chính và đảm bảo phục hồi hoạt động, chủ nhà hàng, quán ăn cần gấp rút “tối ưu hoá" chi phí vận hành. Thu hẹp phạm vi hoạt động, sang nhượng lại một phần diện tích mặt bằng, cho đến chia sẻ không gian với các đối tác kinh doanh khác. Trong thời gian lượng khách chưa ổn định trở lại, giảm nhân viên phục vụ, chia ca làm việc ngắn hạn hoặc phân công một nhân viên phụ trách nhiều công việc là một giải pháp tối ưu. Đơn cử, nhân viên phục vụ có thể kiêm nhiệm phần dọn dẹp, thanh toán.... Để làm được điều này, chủ quán cần trao đổi thẳng thắn, kêu gọi sự thông cảm và cùng chia sẻ khó khăn từ nhân viên. Mặc dù chỉ là giải pháp tạm thời nhưng đây lại là giải pháp phù hợp để duy trì doanh thu; đồng thời giảm chi phí vận hành.

Tối ưu chi phí vận hành nhà hàng, quán ăn thế nào
Tối ưu hoá chi phí vận hành để giảm gánh nặng tài chính

3. Nắm lấy cơ hội sau cú khủng hoảng “bất đắc dĩ"


Trong thách thức luôn tiềm ẩn cơ hội. Và có lẽ cú khủng hoảng “bất đắc dĩ" này là lý do để chủ nhà hàng, quán ăn nhìn ra những cơ hội tiềm ẩn trong việc mở rộng hình thức kinh doanh và phát triển doanh nghiệp lâu dài.


Mất kết nối với khách hàng là vấn đề hàng đầu mà chủ nhà hàng, quán ăn nhận ra sau thời gian “giãn cách xã hội”. Muốn bán đồ ăn online mùa dịch, nhưng không tiếp cận được với khách hàng cũ; muốn thông báo thời gian mở lại quán nhưng trang Facebook giảm tương tác sau thời gian dài “bất động”. Hậu COVID-19, tăng cường thu thập dữ liệu khách hàng là điều một nhà quản lý thông thái nên làm. Nhưng thu thập qua hình thức khảo sát, wifi marketing, hay chương trình tích điểm online,...? Thu thập dữ liệu khách hàng sao cho nhanh, hiệu quả, và tiết kiệm nguồn lực? Nội dung này sẽ được phân tích kỹ hơn trong những bài viết sắp tới.

Lợi ích Wifi Marketing
Ứng dụng wifi marketing để tiếp cận khách hàng

Theo thống kê từ Nielsen, COVID-19 đã khiến 62% người tiêu dùng gia tăng hành vi đặt đồ ăn online và giảm tiêu thụ đồ ăn bên ngoài. Với tốc độ phát triển chóng mặt của dịch vụ giao đồ ăn online, chủ nhà hàng, quán ăn cần gấp rút tích hợp hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ như Grab, Now, Bae Min, Gojek,... để tối đa lượng tiếp cận khách hàng, mở ra cơ hội tăng doanh thu. Chủ nhà hàng nên ưu tiên những nền tảng giao đồ ăn đứng đầu thị trường, như GrabFood với 79% người dùng, theo sau lần lượt là Now (56%) và GoFood (41%).


Dịch vụ giao đồ ăn online Grab Food
GrabFood hiện tại đang đứng đầu thị trường dịch vụ giao đồ ăn online tại Việt Nam

Những nỗ lực thay đổi, những giải pháp thông minh và thức thời của các chủ quán ăn, nhà hàng sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch, thích nghi với sự biến động và khám phá ra nhiều cơ hội phát triển sau này.


Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả