Tìm kiếm

4 mô hình kinh doanh quán cà phê độc đáo với chi phí ban đầu cực thấp

Bạn muốn mở một quán cà phê cho riêng mình nhưng lại không muốn tốn quá nhiều chi phí ban đầu (set-up costs)? Vậy bài viết này sinh ra là để dành cho bạn. Trong bài viết ngày hôm nay, Sang sẽ giới thiệu với bạn 4 mô hình quán cà phê độc đáo với chi phí cực thấp giúp bạn có thể tối giản hoá mức chi phí kinh doanh ban đầu nhé.



1. Cà phê mang đi (take-away coffee)

Mô hình đầu tiên bạn có thể cân nhắc là những quán cà phê “mang đi”. Các quán này chủ yếu bán những cốc cà phê giấy để bạn có thể mang tới trường học hoặc nơi làm, bởi vậy, chúng có không gian khá nhỏ và gần như hoàn toàn không có bàn ghế để khách hàng có thể ngồi xuống nhâm nhi, thưởng thức. Một số ví dụ tiêu biểu cho mô hình này bao gồm Luckin Coffee (Trung Quốc), Flash Coffee (Đông Nam Á), và GUTA Cafe (Việt Nam).

Cà phê mang đi (take-away coffee)

Sau đây là một số đặc điểm đáng lưu ý của mô hình quán cà phê “mang đi”:

  • Vị trí: thường nằm trong các toà nhà và các trung tâm thương mại lớn thay vì đứng riêng lẻ trên phố

  • Các mặt hàng đi kèm: Do diện tích nhỏ cũng như yêu cầu nhanh-gọn-lẹ trong thời gian chế biến, các quán cà phê mang đi thường không có quá nhiều lựa chọn cho các món ăn hay bánh ngọt đi kèm

  • Khách hàng mục tiêu: nhân viên văn phòng, sinh viên (những người cần cà phê “nhanh” (quick on the go) để kịp mang đến trường học hay văn phòng của họ.

Điểm cộng và hạn chế của mô hình này:

  • Điểm cộng: chuẩn bị đơn giản, nhanh gọn; không tốn quá nhiều chi phí hoạt động; chi phí marketing cũng gần như bằng không bởi các quán cà phê take-away thường được đặt tại các vị trí thuận tiện, và trên các trục đường có nhiều người qua lại.

  • Hạn chế: không gian làm việc và cả không gian chờ của khách sẽ khá bị bó hẹp, bởi vậy, quán sẽ dễ bị quá tải trong giờ cao điểm. Để khắc phục tình trạng này, các chuỗi cà phê takeaway như Luckin hay Flash cho phép bạn đặt đồ uống qua ứng dụng của họ trong lúc bạn đang di chuyển để tiết kiệm thời gian chờ. Với GUTA, bạn có thể đặt đồ uống qua Zalo hay Facebook của họ.

Để mở một quán cà phê takeaway, chi phí trung bình dao động trong khoảng từ 10-40 triệu, thấp hơn rất nhiều so với con số trung bình tầm 50-200 triệu cho một quán cà phê thông thường



2. Cà phê di động (mobile coffee)

Mô hình này khá giống với cà phê bệt trong Sài Gòn, có điều, thay vì “bệt” hoặc mở quán thì người bán có thể dùng các loại hình phương tiện khác như xe máy, xe đạp, có thể lưu động hoặc trên vỉa hè. “Cà phê di động” dễ giúp chúng ta liên tưởng đến những xe xay mía, xe bán bò bía, hay các xe bán bánh mì doner kebab trên vỉa hè bên lề phố Sài Gòn. Hai ví dụ tiêu biểu của mô hình cà phê di động tại Việt Nam bao gồm Coffee Bike Hanoi và GUTA cart.

Cà phê di động (mobile coffee)

Sau đây là một số đặc điểm đáng lưu ý của mô hình quán cà phê di động:

  • Vị trí: những địa điểm đông đúc có nhiều người qua lại, bên lề đường hoặc trong công viên

  • Các mặt hàng đi kèm: chủ yếu là các loại đồ uống cơ bản như cà phê đen, đen đá, nâu sữa, bạc sỉu,…

  • Khách hàng mục tiêu: những thực khách tò mò, muốn thử trải nghiệm mới; khách du lịch; nhân viên văn phòng cần cốc cà phê nhanh

Điểm cộng và hạn chế của mô hình này:

  • Điểm cộng: chi phí thấp, dễ triển khai; giá thành sản phẩm khá rẻ nên có thể cạnh tranh ở nhóm khách hàng phân khúc thấp để tăng tiêu thụ sản phẩm

  • Hạn chế: không thể bán vào những ngày thời tiết xấu, lượng rác thải ra môi trường là rất lớn vì có thể thường xuyên phải dùng cốc nhựa

Để mở một quán cà phê di động, bạn cần trung bình khoảng 7-10 triệu đồng. Đây cũng là một con số khá phải chăng cho những bạn lần đầu muốn thử nghiệm công việc quản lí và kinh doanh dịch vụ cà phê.



3. Cà phê container (Container coffee)

Đây là loại hình quán cà phê tận dụng những chiếc container cũ để tạo không gian quán, từ đó giúp cho thực khách có được một trải nghiệm mới mẻ và độc đáo. Mô hình cà phê này khá phổ biến tại thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp. Một số những ví dụ có thể kể đến bao gồm Doll Coffee Container, Cafe 85 Design, Papa Container, Rafew Container.


Cà phê container (Container coffee)

Sau đây là một số đặc điểm đáng lưu ý của mô hình quán cà phê container:

  • Vị trí: tại những nơi có không gian bình yên, giúp thực khách có thể tận hưởng thiên nhiên xung quanh

  • Các mặt hàng đi kèm: đa dạng nhiều loại, từ cà phê, trà, trà sữa đến các loại bánh ngọt đi kèm

  • Khách hàng mục tiêu: các bạn trẻ muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ hay những người muốn tìm một nơi để thư giãn, nghỉ ngơi, gặp gỡ bạn bè

Điểm cộng và hạn chế của mô hình này:

  • Điểm cộng: chi phí xây dựng và thiết kế nội thất rẻ hơn các quán cà phê thông thường, cho thực khách được phép ngồi và tận hưởng không gian xung quanh

  • Hạn chế: có thể mất thời gian khá lâu để tìm hiểu, chuẩn bị và tìm được một chiếc container thực sự như ý muốn; container cũng sẽ không chắc chắn hoàn toàn như tường gạch nên cần bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

Tuy nhiên, thời gian xây dựng những quán cà phê container này chỉ bằng10% tổng thời gianxây dựng những quán cà phê truyền thống, và việc tận dụng những chiếc container cũ để làn không gian quán thậm chí còn giúp bạn tiết kiệm tới70% chi phí xây móngcho một quán cà phê thông thường. Bởi vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình quán nhanh gọn và tiết kiệm chi phí, hãy thử tìm hiểu sâu hơn về container coffee nhé.



4. Quán cà phê cổ điển (vintage coffee)

Khác với các loại quán cà phê với không gian hiện đại và phong cách sang trọng toạ lạc tại những con phố đông đúc nhiều người lại qua, mô hình quán cà phê cổ điển (vintage coffee hay retro coffee) mang đến một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái hơn cho thực khách. Một trong số những đại diện tiêu biểu nhất của mô hình cà phê này chính là CỘNG Cà phê.

CỘNG Cà phê - đại diện tiêu biểu cho mô hình quán cà phê cổ điển

Sau đây là một số đặc điểm đáng lưu ý của mô hình quán cà phê cổ điển:

  • Vị trí: thường sẽ nằm sâu trong các con ngõ nhỏ hoặc những nơi không quá chật hẹp, đông đúc để mang lại cảm giác tĩnh lặng, thư thái cho khách hàng. Điều này là bởi khách hàng đa phần tìm đến các quán cà phê retro là để tận hưởng một bầu không khí dễ chịu, tránh xa những nơi đông đúc, xô bồ.

  • Các mặt hàng: một quán cà phê cổ điển thường không quá cầu kì về đồ uống, bởi vậy, các mặt hàng đa phần sẽ là các loại thức uống cổ điển như bạc sỉu, nâu đá, nước ép,... thay vì các loại cà phê được ưa chuộng ở phương Tây. Tuy nhiên, mỗi quán cà phê có thể có một cách sáng tạo riêng để làm phong phú thêm menu đồ uống của mình.

  • Khách hàng mục tiêu: bất cứ ai cũng có thể trở thành khách hàng mục tiêu của một quán cà phê cổ điển. Đa phần trước kia, khách hàng của một quán cà phê cổ điển thường là những nhân viên văn phòng hoặc nhóm bạn lâu ngày không gặp muốn ôn lại chuyện cũ, tuy nhiên, vài năm trở lại đây, mô hình cà phê vintage ngày càng trở nên được ưa chuộng hơn trong giới trẻ, như một trải nghiệm mới lạ và độc đáo.

Điểm cộng và hạn chế của mô hình này:

  • Điểm cộng: chi phí thuê mặt bằng sẽ thấp hơn so với các quán cà phê ở mặt phố đông người qua lại, diện tích quán cũng nhỏ hơn nên việc vệ sinh và dọn dẹp thường xuyên cũng sẽ trở nên đơn giản hơn

  • Hạn chế: khách hàng có thể sẽ tốn kha khá thời gian để tìm được đến quán, bởi các quán thường nhỏ và nằm ở trong ngõ.

Xem thêm: Phong cách thiết kế quán cafe ấn tượng


Qua 4 mô hình kể trên, Sang hy vọng các bạn có thể tìm được một số ý tưởng kinh doanh độc đáo cho riêng mình. Hãy comment cho chúng mình biết nếu bạn đã từng thử hoặc có kinh nghiệm với các mô hình kinh doanh ấy nhé.


Chúc các bạn thành công!

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình








20 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

​Chủ đề