Tìm kiếm

05 bí quyết cắt bỏ chi phí “thừa” khi mở quán cafe

Cứ 10 người mở quán cafe, sẽ có 5-6 người phải đối mặt với việc tiền duy trì vượt quá khả năng chi trả. Việc tối ưu chi phí không chỉ cần thiết sau khi quán cafe đã vận hành, mà cần được chủ quán tập trung ngay từ thời điểm xây dựng và mở quán.


Dưới đây là 05 bí quyết “mật” giúp chủ bạn tiết kiệm tối đa mức vốn cần bỏ ra khi mở quán cafe mà vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ và trải nghiệm khách hàng.


1. Ưu tiên những thiết kế thi công dễ “sửa chữa"


Chi phí mặt bằng, thiết kế thi công là khoản chi phí có thể thay đổi đáng kể khi có bất cứ sự điều chỉnh nào, ví dụ như mở rộng một vài khu vực nhỏ (nhà vệ sinh, phòng hút thuốc,...) cũng sẽ “ngốn" một đống tiền. Cho dù bạn có cẩn thận tới mức nào trong quá trình lên kế hoạch, hãy luôn sẵn sàng cho mọi sự điều chỉnh và thay đổi sau này. Vì bạn sẽ không biết những điều mình không thể lường trước: nhà vệ sinh quá nhỏ với lượng khách thực tế, một vài thiết kế bất hợp lý hay những hỏng hóc, hư hại xảy ra sau khi quán được vận hành...


Cải tạo mặt bằng quán cà phê
Cải tạo và nâng cấp quán cafe trên không gian có sẵn

Ngay cả khi không có những sự thay đổi khó lường trước, việc thay “áo mới” cho quán sau một thời gian cũng là điều bắt buộc để duy trì lượng khách và đảm bảo trải nghiệm khách hàng. Bởi lẽ, thời gian kinh doanh càng lâu thì giá trị không gian quán càng giảm. Vì vậy, hãy chọn những thiết kế dễ sửa chữa nâng cấp để tiết kiệm chi phí làm mới về sau như một sự cứu tinh cho “túi tiền” của bạn.


2. Giảm số lượng nhà cung cấp


Việc quản lý một danh sách dài các nhà cung cấp chắc chắn sẽ làm tăng số lượng công việc bạn phải lo. Bằng việc tận dụng những phần mềm quản lý nguyên liệu, bạn có thể theo dõi tình hình và cắt giảm hoặc loại bỏ việc nhập một số nguyên liệu pha chế không cần thiết và chiếm quá nhiều chi phí.

Tối ưu số lượng nguyên liệu
Giảm số lượng nguyên liệu không cần thiết để cắt giảm chi phí

Sau khi điều chỉnh, bạn nên xem xét liệu có thể sử dụng cùng một nhà cung cấp cho nhiều nguyên liệu hơn được hay không, bù lại thì bạn sẽ nhập thường xuyên hơn từ họ. Vừa nhập nhiều món hơn, vừa tăng tần suất nhập, vậy là bạn lại có cơ sở để thương lượng lại giá nhập rồi!


3. Tận dụng “soft opening” và các kênh marketing miễn phí trước khi chi mạnh tay cho quảng cáo


Đừng vội vàng “dốc tiền" cho quảng cáo Facebook hay Google khi bạn còn chưa tận dụng hết các nền tảng và kênh marketing miễn phí. Xây dựng sự hiện diện trực tuyến cho quán cafe của bạn tại các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Google My Business, ZaloPay,..; phát triển nội dung tiếp thị; tương tác với khách hàng qua minigame và giveaway cũng là những hình thức tiếp cận hiệu quả trước khi chạy quảng cáo.


Việc phát triển các kênh này cũng giúp tăng tính “xác thực" và “liên quan" cho doanh nghiệp, giúp giảm đáng kể chi phí và tính hiệu quả cho các quảng cáo trả phí sau này.


Khai trương nhẹ (soft opening) cũng là một ý tưởng hiệu quả giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing. Thay vì việc chạy quảng cáo quảng bá “ầm ầm", hãy tận dụng buổi Soft Opening để tạo hiệu ứng, xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng trước khi chính thức khai trương. Điều này còn giúp bạn có cơ hội để thử nghiệm vận hành, thu thập thông tin thị hiếu khách hàng về đồ uống, ưu đãi và chất lượng dịch vụ.

Soft Opening của Lau Cafe Hà Đông
Hình ảnh quảng bá Soft Opening của Lau Cafe

Chi phí để mở quán cafe không phải là nhỏ. Chính vì vậy, chủ quán cần phải đầu tư đúng cách. Chú ý trong việc cân nhắc và tìm hiểu kỹ về vấn đề tài chính trước khi bắt đầu kinh doanh cafe. Hy vọng với 5 bí quyết trên, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trước khi quán đi vào vận hành.


4. Lên kế hoạch và tận dụng thiết bị cũ


Sự hào hứng khi lên ý tưởng cho quán chắc chắn khiến bạn muốn “mua mọi thứ”. Tuy nhiên, giống như đi siêu thị mà không có danh sách những thứ cần mua, bạn sẽ đổ tiền xuống sông xuống bể khi không có kế hoạch rõ ràng từ đầu. Một kế hoạch mua sắm chi tiết giúp bạn ước tính khoản tiền cần đầu tư và thay đổi ngay khi vượt quá ngân sách.


Các loại máy pha cà phê
Những thiết bị cần thiết cho quán cafe

Tuỳ thuộc vào thiết bị, bạn có thể không cần phải mua một cái mới tinh. Hãy hỏi xung quanh hoặc tìm trên các trang rao vặt những thiết bị đã qua sử dụng. Đầu tư thêm một chút thời gian nghiên cứu và lên kế hoạch chi tiết chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn.




5. Tiết kiệm tối đa chi phí mặt bằng


Đầu tư mặt bằng chiếm tới 60-80% tổng chi phí ban đầu. Nếu bỏ ra quá nhiều tiền cho mặt bằng, bạn sẽ tự tạo ra áp lực lớn cho công việc kinh doanh của mình sau này: thời gian lại vốn, tiền lãi trả góp hàng tháng cho các khoản vay,...


mặt bằng quán cafe đẹp
Chi phí mặt bằng chiếm tới 60 - 80% tổng chi phí mở quán cafe

Một giải pháp hoàn hảo để tiết kiệm khoản chi phí khổng lồ này là tìm kiếm những mặt bằng sang nhượng phù hợp với mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của bạn. Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm từ các tiêu chí cơ bản

  • Khu vực bạn muốn mở quán cafe. VD: Đống Đa, Hoàn Kiếm, khu vực gần các trường đại học,...

  • Loại hình kinh doanh: cafe, trà sữa, cafe và bánh ngọt,... để tận dụng các cơ sở vật chất có sẵn (tủ lạnh, kệ bánh, bình trà,...)

  • Khoảng giá

  • Diện tích mặt bằng

  • Các yêu cầu khác về không gian: có cửa sổ lớn, 2 mặt tiền, số lượng tầng,...


Hãy tìm đến những trang rao bán sang nhượng uy tín, đảm bảo chất lượng thông tin chính xác, cân nhắc thật kỹ lưỡng và kiểm tra địa điểm cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.


Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng
3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả