Tìm kiếm

Nâng cao chất lượng món ăn trong nhà hàng với 05 mẹo đơn giản

Khách hàng thường đánh giá dịch vụ nhà hàng qua các yếu tố: 49% chất lượng món ăn, 31% kỹ năng phục vụ, 17% không gian & cơ sở vật chất và 13% giá thành. (nguồn). Lý do khiến khách hàng tới lần đầu có thể là chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng điều khiến khách hàng quay lại phải là yếu tố quan trọng nhất - CHẤT LƯỢNG MÓN ĂN nhà hàng.


Chủ nhà hàng có thể tham khảo 05 mẹo dưới đây để nâng cao chất lượng món ăn, tạo lợi thế cạnh tranh để vừa “hút khách" vừa “giữ khách" lâu dài.

Món ăn chất lượng đẹp mắt

1. Ưu tiên nguyên liệu tươi mới


Nguyên liệu tươi chưa chắc đã tạo nên món ăn ngon, nhưng những món ăn ngon nhất thi luôn sử dụng nguyên liệu tươi mới. Việc sử dụng nguyên liệu tươi mang lại sự khác biệt cho món ăn nhiều hơn bạn nghĩ, tạo nên hương vị đậm đà và mang nhiều chất dinh dưỡng.


Dĩ nhiên, không phải lúc nào cũng có sẵn những nguyên liệu bạn cần. Lên kế hoạch từ trước cho những chuyến “nạp nguyên liệu”, lựa chọn thực phẩm theo mùa thay thế phù hợp là giải pháp tốt. Chủ nhà hàng cũng có thể cân nhắc bổ sung các món ăn thay đổi theo mùa để tận dụng nguồn nguyên liệu tươi có sẵn, mà lại tạo sự tò mò và hào hứng từ khách hàng.


Canh sườn rau củ nguyên liệu tươi mới
Canh sườn rau củ theo mùa để tận dụng nguồn nguyên liệu tươi mới có sẵn

2. Loại bỏ các nguyên liệu hoá học


Theo báo cáo từ Technomic, 46% người tiêu dùng cho rằng 100% nguyên liệu tự nhiên là yếu tố quan trọng khi lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm/món ăn đã chế biến. Khách hàng gắn sự “tự nhiên" với “chất lượng tốt". Chính vì vậy, việc loại bỏ tối đa những nguyên liệu, gia vị hoá học là điều tối cần thiết. Một vài biện pháp cụ thể:

  • Cung cấp các loại sốt, nước chấm tự làm từ các nguyên liệu tự nhiên

  • Tận dụng gia vị từ thảo mộc

  • Hạn chế sử dụng nguyên liệu đóng gói, đã qua chế biến

Gia vị từ thảo mộc thiên nhiên
Tận dụng gia vị thảo mộc
Sốt salad từ nguyên liệu tươi mới
Sốt salad tự làm


3. Chú trọng xây dựng chu trình quản lý chất lượng món ăn


Chuẩn bị nguyên liệu tươi mới, tự nhiên là chưa đủ, bạn cần phải đảm bảo quy trình quản lý thực phẩm nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng món ăn tới khách hàng.


Việc xây dựng một chu trình bài bản không dễ, bởi lẽ nó bị ảnh hưởng bởi nhiều bên liên quan: nhân viên, nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển,... Thêm vào đó thị trường F&B tại Việt Nam dù đang cạnh tranh khốc liệt nhưng còn khá non trẻ về chất lượng dịch vụ, việc xây dựng quy chuẩn về chu trình quản lý, đảm bảo chất lượng vẫn đang trong giai đoạn “mò mẫm" với nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, chủ nhà hàng có thể bắt đầu xây dựng quy trình này từ những bước rất nhỏ:

  • Lên kế hoạch cho thời gian nhận nguyên liệu dựa trên loại nguyên liệu, số lượng khách trung bình mỗi ngày, các món ăn bán chạy,...

VD: nhận thực phẩm tươi sống mỗi ngày vào buổi sáng, nhận gạo & lương thực mỗi cuối tuần,...

  • Xây dựng và đào tạo nhân viên về quy định kiểm kê chất lượng đầu vào, chất lượng nguyên liệu khi bảo quản và trước khi chế biến

Ví dụ: màu sắc, mùi, kích cỡ thực phẩm, dị vật trong thực phẩm, quy trình sắp xếp lưu trữ thực phẩm FIFO - vào trước ra trước - First In First Out (Đón chờ bài viết tiếp theo để hiểu kỹ hơn về quy trình FIFO giúp tránh lãng phí trong bếp nhà hàng).

  • Chế biến và chuẩn bị sẵn nguyên liệu tươi sống

Bảo quản nguyên liệu trong tủ lạnh
Tủ lạnh bảo quản nguyên liệu đã được sơ chế

4. Tận dụng thương hiệu uy tín từ nguyên liệu


Sử dụng và “quảng cáo" các thương hiệu thực phẩm uy tín là một chiến lượng thông minh để nâng cao “định vị" chất lượng món ăn trong mắt khách hàng. Ví dụ, việc quảng bá nhà hàng sử dụng rau sạch từ các nhà cung cấp có chứng nhận VietGap, RAT, Organic chắc chắn sẽ tạo một ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng về chất lượng an toàn và tươi ngon của món ăn.


Các thương hiệu nguyên liệu xanh sạch
Nguyên liệu sản xuất bởi các thương hiệu uy tín cũng giúp nâng tầm chất lượng món ăn trong mắt khách hàng

Với những thương hiệu chất lượng và nổi tiếng, đừng quên đề cập và quảng bá nguyên liệu được sử dụng. Hoặc nếu bạn đang muốn nâng cao chất lượng món ăn trong mắt khách hàng, cân nhắc chuyển sang sử dụng những nguyên liệu có thương hiệu nổi tiếng chắc chắn là một giải pháp hiệu quả.


5. Bổ sung các “siêu thực phẩm" trong món ăn


Xu hướng “ăn sạch” “sống khoẻ” đang ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam. Đa phần, khách hàng đều muốn ưu tiên những món ăn ít đường, hạn chế cholesterol, giàu lợi khuẩn và nhiều chất chống oxy hóa. Theo nghiên cứu, gần 40% khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho siêu thực phẩm và các nguyên liệu giàu chất chống oxy hóa.

Có thể không cần phải thay thế hoàn toàn các nguyên liệu thông thường, bạn hoàn toàn có thể bổ sung một vài nguyên liệu tốt cho món ăn có sẵn. Ví dụ thêm quả bơ trong salad, thêm một chút cải xoăn trong món ăn kèm với bít tết hay hoàn thiện cốc sinh tố với một chút topping hạt chia.


Với những mẹo đơn giản mà hiệu quả này, chủ nhà hàng hoàn toàn có thể biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành chỉ trong 1 lần trải nghiệm dịch vụ.


Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả