Tìm kiếm

7 mẹo sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên giúp tối đa hoá doanh thu cho nhà hàng

Một nhà hàng thiếu nhân viên hoặc sắp xếp lịch làm việc không có tổ chức sẽ gây căng thẳng không cần thiết cho nhân viên và có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Ngược lại, quá nhiều nhân sự cũng không phải là điều tốt - không chỉ tăng thêm gánh nặng về chi phí nhân sự cho chủ quán và mà còn khiến nhân viên thêm chán nản với công việc.


Khi chia lịch làm việc cho nhân viên được thực hiện chính xác, số lượng nhân viên mỗi ca sẽ hoàn toàn khớp với số lượng khách mà họ có thể phục vụ. Ngoài ra, lập kế hoạch cho nhân viên một cách hợp lý sẽ giúp nhà hàng có thể hoạt động trơn tru, với các nhân viên có thể làm việc hiệu quả mà không cảm thấy quá tải. Nhân viên được làm việc đúng với khung giờ phù hợp và hợp lý, được làm việc năng suất và có đủ thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp họ trở thành những nhân viên trung thành cho nhà hàng của bạn. Một không khí làm việc thoải mái cũng sẽ đem lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng.


Vậy làm cách nào để có thể chia lịch làm việc cho nhân viên một cách hiệu quả? Đây là một công việc nghe thì dễ nhưng đòi hỏi rất nhiều thời gian, cũng như sự nghiên cứu và tỉ mỉ. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Sang.com.vn sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết quan trọng để sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên một cách hiệu quả.

1. Đặt ra hình mẫu làm việc

Công việc của một người chủ quán hoặc một người quản lý tốt chính là khích lệ và tạo động lực làm việc cho nhân viên bằng cách thường xuyên thể hiện sự trân trọng với nhân viên, và ngay cả với chính bản thân mình.

Ngành công nghiệp F&B rất cạnh tranh đòi hỏi thể chất và sự chăm chỉ làm việc không ngơi nghỉ. Nếu nhân viên thấy chủ quán làm việc tới kiệt sức mà không có thời gian nghỉ ngơi, họ cũng sẽ cảm thấy mình phải làm như vậy. Hơn nữa, một nghiên cứu từ đại học Stanford, Mỹ chỉ ra rằng, tăng thêm giờ làm việc cho nhân viên có thể làm giảm năng suất lao động. Theo giáo sư kinh tế John Pencavel, năng suất mỗi giờ giảm mạnh khi một người làm việc hơn 50 giờ một tuần. Sau 55 giờ, năng suất sẽ giảm tới mức tối đa. Và, những người làm việc tới 70 giờ một tuần sẽ chỉ đem lại năng suất tương đương với những người làm việc 55 giờ. Thế nên, hãy đảm bảo không chỉ nhân viên của mình mà ngay cả bản thân bạn cũng có ngày nghỉ và không gian riêng để thư giãn.



2. Tôn trọng và sắp xếp giờ nghỉ cho nhân viên


Khi bạn đón một nhân viên mới, hãy nói cho họ hiểu kỳ vọng của bạn về mức độ và thời gian làm việc, đồng thời cho họ biết chính sách về thời gian nghỉ của quán. Tuy nhiên, điều này nên có sự đồng thuận từ cả hai phía. Chủ quán cũng cần đáp ứng được thời gian nghỉ mà nhân viên mong muốn.

Chủ quán cũng có thể yêu cầu nhân viên cập nhật thời gian biểu của mình hàng tháng hoặc hai tuần một lần để nắm được lịch của họ và có thể sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn đáp ứng được sớm những yêu cầu về ngày nghỉ của nhân viên giúp họ có khả năng sắp xếp và cân bằng cuộc sống, tránh được những rủi ro khi lên lịch làm việc quá sát giờ.

3. Thử thay đổi cách chia lịch làm việc cho nhân viên

Nếu bạn nhận được phản hồi từ nhân viên rằng họ không thích ca làm việc hiện tại, hãy thử “đổi gió” một chút theo hai cách:


a. Ca làm không cố định (Open Shifts)

Khi bạn xếp lịch làm việc theo ca cho nhân viên, hãy để trống một số ca chưa có người làm và cho phép các nhân viên của bạn có thể tự đăng ký làm khung giờ đó. Bạn có thể áp dụng chia ca làm việc theo ca xoay, ca gãy. Đây là những cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu của những nhân viên muốn làm thêm giờ trong khi những nhân viên bận rộn hơn vẫn có đủ số giờ làm việc mà họ mong muốn.

Khi nhân viên được tự chọn ca làm thêm, bạn cho họ quyền được tự do làm việc theo lựa chọn của mình chứ không phải bị bắt buộc. Nhà hàng của bạn cũng sẽ có một hình ảnh tốt trong mắt nhân viên và sẽ thu hút thêm nhiều người có khả năng hơn muốn gia nhập.


b. Ca làm cố định (Set Shifts)

Ngược lại với cách trên, một lựa chọn tuyệt vời khác chính là cho nhân viên bạn một lịch làm việc cố định. Nếu nhân viên của bạn là kiểu người cần sự ổn định - đặc biệt với những người có gia đình cần chăm sóc - thì đây chính là kiểu sắp xếp lịch làm việc mà họ mong muốn nhất. Tuy nhiên, bạn cần phải có một số khóa đào tạo chéo (cross-training) khá tốt để khi cần có thể thay thế và bổ sung nhân viên vào các vị trí khác.

Ngoài ra, nếu một nhân viên nghỉ việc, bạn sẽ biết chính xác những ca nào bạn cần người mới, giúp quá trình tuyển nhân viên mới của bạn dễ dàng hơn. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy sự ổn định và có tổ chức trong một nhà hàng, và những ứng viên phù hợp sẽ cảm thấy rất hứng thú với môi trường làm việc đó.


4. Đào tạo chéo (Cross-Training)

Cross-training là gì?

Cross-training hay Đào tạo chéo rất quan trọng trong các nhà hàng. Nói một cách đơn giản, đào tạo chéo nhân viên là cung cấp cho nhân viên những kỹ năng để họ có thể đảm nhiệm thêm vai trò của những đồng nghiệp khác, vốn không thuộc trách nhiệm hàng ngày của họ. Thông thường, chi phí đào tạo nhân sự của nhà hàng có thể chiếm tới 35% doanh thu. Do đó, nếu bạn có thể đầu tư việc đào tạo chéo cho nhân viên của mình, bạn có thể giảm chi phí bằng cách tận dụng nguồn lực có sẵn và duy trì năng suất ngay cả khi nhân viên vắng mặt. Ngoài ra, đào tạo chéo tạo động lực cho nhân viên khi họ được học hỏi và tích luỹ thê kinh nghiệm mới thay vì phải làm đi làm lại một công việc.



5. Tối ưu hoá thông tin bằng phần mềm xếp lịch làm việc cho nhân viên

Bằng cách tích hợp công nghệ nhà hàng của bạn với phần mềm xếp lịch làm việc cho nhân viên, bạn sẽ có quyền truy cập vào vô số dữ liệu cho bạn biết ca nào là ca bận rộn nhất và ca nào ít khách nhất của bạn để bạn có thể có cách chia lịch làm việc cho nhân viên hiệu quả, và tránh được sự cắt giảm nhân viên không cần thiết.

Sau khi thu thập được dữ liệu về doanh số bán hàng và chi phí của mình, bạn có thể thực hiện một số phân tích sâu hơn để tìm ra ca làm phù hợp cho từng nhân viên của mình. Hãy tìm hiểu xem nhân viên nào của bạn làm việc tốt nhất vào bữa trưa và bữa tối - hai thời điểm tưởng giống nhau nhưng thật ra lại cần những kỹ năng rất khác. Nhân viên có thể chơi đùa với trẻ con sẽ phù hợp nhất cho buổi trưa trong khi nhân viên có nhiều am hiểu về rượu vang sẽ phù hợp hơn cho các bữa tối.

Đây cũng là cách rất tốt để bạn có thể thể hiện sự đánh giá cao và sự quan tâm đối với nhân viên của mình.


6. Lập kế hoạch cho cả các ngày lễ

Vào các ngày lễ lớn, nhà hàng dễ xảy ra tình trạng thiếu nhân viên dù đây là khoảng thời gian rất đông khác. Vậy nên các chủ quán có thể cân nhắc tăng lương cho nhân viên hoặc cân nhắc tặng một món quà nhỏ cho những nhân viên làm việc vào những ngày này và đảm bảo rằng họ có một khoảng thời gian nghỉ ngơi phù hợp ngay sau kỳ nghỉ lễ cao điểm. Hãy yêu cầu nhân viên gửi lịch trình của họ trong kỳ nghỉ của họ trước ít nhất một tháng để giúp bạn lên lịch làm việc và trao đổi với nhân viên của bạn rằng quán sẽ không thể đáp ứng yêu cầu nghỉ vào phút cuối.

Một cách khác để đảm bảo có đủ nhân viên ở nhà hàng trong các ngày lễ chính là thuê nhân viên thời vụ. Ngoài ra, chủ quán cũng có thể không mở cửa vào những ngày lễ lớn nếu việc cho tất cả nhân viên nghỉ ngày hôm đó sẽ tạo điều kiện cho nhân viên được nghỉ ngơi và không cảm thấy kiệt sức. Đây sẽ là một cách rất đang được cân nhắc bởi doanh thu bị mất sẽ không còn là vấn đề quá to tát khi bạn giữ chân được nhân viên của mình.



7. Sử dụng phần mềm xếp lịch làm việc thông minh

Phần mềm sắp xếp lịch làm việc là ứng dụng công nghệ giúp theo dõi và sắp xếp lịch làm việc hiệu quả, ngay cả khi doanh nghiệp có rất nhiều ca làm của nhiều bộ phận hay quản lý thời gian nhiều dự án khác nhau. Chỉ trong một vài phút, chủ quán có thể tạo ca làm việc cho toàn bộ nhân viên một cách dễ dàng. Thêm vào đó, phần mềm cũng cho phép chủ nhà hàng nghiên cứu doanh thu và hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Những phần mềm phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Toast Pos, Homebase, Sage HR, Deputy, Tanca, Wise Eye on 39, ...


Kết luận

Lập kế hoạch cho nhân viên một cách hiệu quả là một kỹ năng quan trọng mà các nhà quản lý và giám sát nên thành thạo. Khi nhân viên cảm thấy có được sự hỗ trợ tại nơi làm việc, có cơ hội học hỏi, phát triển và tin tưởng, họ sẽ có thêm động lực đi làm, từ đó tối đa hóa hiệu suất công việc. Ngược lại, việc sắp xếp lịch làm việc không có tổ chức sẽ gây ra sự thất vọng trong nhân viên, điều này có thể dẫn đến việc nhân viên bỏ việc hoặc tốn thêm chi phí tuyển dụng.


Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình





18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

​Chủ đề