Tìm kiếm

8 xu hướng F&B được dự đoán sẽ lên ngôi hậu Covid-19 (phần 2)

Tiếp nối series 8 xu hướng F&B được dự đoán sẽ lên ngôi hậu Covid-19, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem 4 xu hướng còn lại là gì nhé.


5. Buy online, pickup in store (BOPIS - mua online, lấy tại quán)

BOPIS là hình thức mua sắm mà bạn có thể đặt hàng online hoặc qua các trang mạng xã hội của nhà hàng, sau đó đến nhà hàng để lấy những món ăn đã đặt mang về. Tại Việt Nam, hình thức đặt hàng chủ yếu đó là liên hệ với các nhà hàng hoặc quán ăn qua địa chỉ facebook hoặc instagram của nhà hàng. Tuy nhiên, trên thế giới, các nhà hàng lớn thường sẽ yêu cầu bạn đặt hàng trực tiếp trên website của họ để có thể kiểm soát lượng đơn hàng cẩn thận hơn. Hình thức kinh doanh này vốn đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng do đại dịch covid-19, các nhà hàng cần giới hạn số lượng khâch tối đa đến nhà hàng của mình. Bởi vậy có thể nói, đại dịch như một cú “hích” để các hình thức mua-đặt hàng nhanh gọn này có thể trở thành một xu hướng mới trong tương lai


Một số các chuỗi nhà hàng trên thế giới cung cấp dịch vụ này bao gồm Olive Garden, The Cheesecake Factory, Jimmy John’s hay Taco Bell,… Gần như mọi loại hình cơ sở dịch vụ ăn uống, từ fine dining, full-service đến các fast-food chains hay self-service franchises đều có thể ứng dụng hình thức BOPIS cho nhà hàng của mình.


Xem thêm: Những bộ phim phải xem nếu muốn kinh doanh ăn uống thành công


Hãy cùng phân tích ví dụ về Taco Bell – chuỗi nhà hàng ăn nhanh (fast-food chain) lớn thứ 4 của nước Mỹ, và cũng là chuỗi nhà hàng đồ Mexico được yêu thích nhất nước Mỹ với hơn 7000 cửa hàng lớn nhỏ trên toàn nước Mỹ vào năm 2019. Dưới đây chính là ảnh chụp màn hình trang web của Taco Bell. Tại góc trái bên dưới màn hình, chúng ta có thể nhìn thấy nút ‘Click and Pick up’ - đó chính là nơi bạn có thể order đồ trên web và chọn địa điểm để đến pick up tại store. Bạn cũng có thể tham khảo giao diện này của Taco Bell để ứng dụng cho nhà hàng của mình nhé.

Giao diện nhà hàng Taco Bell

Ưu điểm của mô hình này chính là việc thời gian chờ của khách hàng sẽ được giảm thiểu tối đa, từ đó tránh tình trạng khách than phiền vì phải tốn thời gian ngồi chờ món ăn quá nhiều trong giờ cao điểm. Điều này dẫn đến việc áp lực trong căn bếp cũng được giảm đi phần nào, khiến các đầu bếp có thể tập trung toàn tâm toàn ý hơn cho việc tạo ra được hương vị ngon nhất cho món ăn.


Tuy nhiên, mô hình này cũng có một nhược điểm, đó là bởi khách hàng không thể trực tiếp tận hưởng món ăn khi vừa nấu xong (vì họ phải lái xe về nhà rồi sau đó mới được ăn), điều này tạo ra khoảng cách về thời gian (time gap), và ảnh hưởng nhất định đến hương vị của món ăn. Tuy nhiên, nhà hàng có thể cải thiện điều này bằng cách nhắn trước với khách về những ‘rủi ro’ có thể gặp phải hoặc sự thay đổi trong hương vị món; nếu bạn là người cẩn thận hơn thì bạn cũng có thể đưa khách một khoảng thời gian cố định (timeframe) - trong khoảng bao lâu thì khách nên thưởng thức món ăn để hương vị còn lưu lại được ngon nhất.


6. Meal-kit delivery (vận chuyển set đồ ăn tận nhà)

Meal-kit delivery là mô hình mà ở đó, nhà hàng hoặc quán ăn sẽ chuẩn bị cho bạn một cái hộp hoặc gói với đầy đủ các nguyên liệu được chế biến sẵn và vận chuyển đến nhà để bạn có thể tự mình tạo nên món ăn cho bạn và gia đình của bạn. Hình thức này đặc biệt phù hợp cho các gia đình muốn có một bữa trưa hoặc bữa tối ngon như ngoài hàng, nhưng muốn ở nhà vì lo ngại dịch.


Hãy cùng phân tích ví dụ sau đây về nhà hàng Jisaku, Tokyo, Nhật Bản để hiểu rõ hơn về dịch vụ này nhé.

Kaiseki-style mealkit - nhà hàng Jisaku

Nhà hàng Jisaku là một nhà hàng đã có mặt từ rất lâu đời tại Akashicho, Tokyo từ năm 1931. Thông thường, một menu course theo dạng kaiseki-style sẽ có giá khoảng ¥25,000 đến ¥55,000 (khoảng 5-11 triệu đồng). Tuy nhiên, meal kit mới đây nhất của họ lại chỉ có giá ¥15,000 (chỉ khoảng 3 triệu đồng). Với meal-kit này, bạn sẽ được thưởng thức đầy đủ cả món khai vị với súp miso; món chính với bạch tuộc luộc, trứng cá đối ngâm sốt miso, lẩu sukiyaki và bò wagyu nướng. Một trải nghiệm độc đáo không khác việc thưởng thức món ăn tại chính nhà hàng.


Một điểm cần lưu ý đó là những meal-kit này đều được chuẩn bị tại chỗ - nghĩa là nguồn nguyên liệu cực kì tươi mới và không có chất bảo quản. Bởi vậy, thời hạn sử dụng của chúng chỉ vỏn vẹn trong hai tuần. Giá ship hàng sẽ dao động khoảng từ ¥1,600 đến ¥2,100 (khoảng 320k đến 420k), tuỳ địa điểm trên toàn nước Nhật.


Ưu điểm của việc tạo ra những meal-kit này là giúp mang tới nhiều trải nghiệm đa dạng hơn cho tập khách hàng, từ đó, giúp duy trì các mối quan hệ lâu dài với khách (customer relationships). Tuy nhiên, việc chế biến vsf bảo quản thực phẩm trong hộp hoặc túi trong một thời gian nhất định có thể gây ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của món ăn. Chưa kể việc sử dụng nhiều loại giấy hoặc bao gói để bảo quản thực phẩm còn có thể làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm và có hại cho môi trường xung quanh. Bởi lẽ xu hướng toàn cầu hiện nay là hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, việc sử dụng nhiều giấy gói hay màng bọc thực phẩm có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của nhà hàng trong mắt người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng quan tâm đến các vấn đề về môi trường.


7. Deal-finding plug-ins

‘Deal-finding plug-ins’ là các plug in cài trên trình duyệt điện thoại hay máy tính mà khi bạn vào đó để tìm kiếm một sản phẩm thì thiết bị sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những nơi bán giá tốt hơn. Bạn có thể hiểu mô hình này giống như Skyscanner hay Google Flights - những trang web so sánh giá vé máy bay nổi tiếng trong ngành hàng không.


Trong lĩnh vực bán lẻ, một số plug-ins nổi tiếng có thể kể đến như Honey, PriceBlink hay Rakuten - những trang web giúp bạn so sánh mức giá của nhiều mặt hàng tại nhiều cửa hàng khác nhau, để từ đó tìm ra được những deal phù hợp nhất cho riêng bạn.


Do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh trong đại dịch tại tất cả các lĩnh vực và mặt hàng trong các ngành công nghiệp khác nhau, deal-finding plug-ins rất có thể sẽ là một xu hướng được cập nhật thậm chí với cả những ngành dịch vụ giống như cơ sở kinh doanh ăn uống. Bởi vậy, việc nắm bắt các xu thế trong thị trường cũng như nhu cầu tiêu dùng của khác hàng là rất quan trọng trong việc cạnh tranh trực tiếp để tăng doanh số cho nhà hàng của bạn.


8. ‘Săn sale’ theo khung giờ

“Săn sale” vốn không còn là một khái niệm quá xa lạ với những ai đã quá quen với hình thức mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee hay SenDo. Tuy nhiên sau đại dịch covid-19, khi không chỉ hàng hoá mà cả đồ ăn, thức uống cũng có thể được đặt-giao-nhận chỉ sau vài cú click chuột, hình thức ‘săn’ các bữa ăn giảm giá được dự đoán sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn nữa.


Ví dụ: trên app Shopee Food (tiền thân là Foody), bạn có thể dễ dàng bắt gặp những món ăn bắt mắt với mức ưu đãi tuỳ theo từng nhà hàng và từng khung giờ cụ thể. Nếu nhà hàng của bạn cũng offer một số deal tốt và bạn muốn nhiều khách hàng hơn nữa biết đến quán của mình, bạn có thể cân nhắc trở thành đối tác của các trang thương mại điện tử dành riêng cho F&B như Shopee Food.

‘Săn sale’ theo khung giờ - Shopee Food

Việc cộng tác với một app đặt hàng như thế này có thể giúp cho nhà hàng của bạn tiếp cận được với một tập khách hàng rộng hơn, từ đó nâng cao danh tiếng cho nhà hàng của bạn hơn. Tuy nhiên, chi phí hoạt động của bạn có thể bị đội lên bởi mức phí hàng tháng phải trả để duy trì chỗ đứng của bạn trên các trang thương mai điện tử. Bởi vậy, các chủ nhà hàng cần cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định cộng tác với các trang thương mại điện tử này nhé.


Xem thêm:


Trên đây là 4 xu hướng tiếp theo trong series ‘8 xu hướng được dự đoán sẽ lên ngôi hậu Covid’. Theo bạn, xu hướng nào sẽ chiếm vị thế ‘độc ưu nhất’ trong toàn bộ 8 xu hướng này? Hãy comment cho Sang biết nhé.


Chúc các bạn thành công!

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình












34 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả