Tìm kiếm

Cách Domino’s Pizza ứng dụng công nghệ để tăng giá cổ phiếu lên gấp 90 lần trong thập kỉ vừa qua

Với sự tăng trưởng về giá trị cổ phiếu từ $2 lên tới $180 từ năm 2010, Domino’s đã ‘vượt mặt’ hàng loạt các ông lớn công nghệ khâc như Facebook, Google, Amazon và Apple để trở thành một trong số những công ty có mức tăng trưởng nhanh nhất. Một trong số những bí quyết quan trọng làm nên thành công này của hãng chính là chiến lược áp dụng công nghệ vào chiến thuật bán hàng để cho ra đời những dịch vụ như “nhận hàng dưới 30 phút”, ứng dụng GPS để ‘track’ đơn đặt hàng, hay dùng AI để giúp đưa ra những lựa chọn phù hợp cho từng loại khách hàng.


1. Tối ưu hoá quá trình vận chuyển bằng e-bike và “tự chủ” về đội ngũ giao hàng cho riêng mình

Nguồn: Electrek

Nhận thức được sự gia tăng nhanh chóng trong nhu cầu đặt và giao hàng của khách, Domino đã “mạnh tay” đầu tư vào hệ thống dịch vụ vận chuyển của mình để giúp thực khách có được những trải nghiệm tốt hơn. Hai trong số những bước tiến về công nghệ mà hãng đã giới thiệu chính là giao hàng bằng các phương tiện “không người lái” và bằng xe đạp điện. Những ứng dụng công nghệ thông minh này đã giúp doanh thu từ thương mại điện tử của hãng chiếm tới hơn nửa tổng doanh thu toàn cầu vào năm 2019.

Bên cạnh việc cộng tác với Ford để cho ra đời dịch vụ giao hàng “không người lái”, trong năm 2019, Domino cũng đã hợp tác với Rad Power Bikes - một thương hiệu xe đạp điện tại Seattle, Mỹ để giới thiệu dịch vụ giao hàng bằng xe đạp điện. Điều này đã giúp giảm thời gian giao hàng tại một số các địa điểm lớn như Seattle.

Trong một cuộc họp báo, Greg Keller, chủ chuỗi franchise của Domino’s tại Seattle từng nói “Xe đạp điện chính là cách mà chúng tôi thay đổi cuộc chơi, và chúng tôi đã sử dụng phương tiện này trong suốt ba năm rồi. Nó giúp chúng tôi tiết kiệm tiền, nâng cao chất lượng dịch vụ, đi kèm với đó là tăng số lượng cũng như độ hài lòng của đội ngũ nhân viên chúng tôi.”


2. Tối đa hoá hiệu suất hoạt động nhờ cài đặt GPS để theo dõi toàn bộ quá trình giao và nhận hàng

Nguồn: Engadget

Năm 2007, Domino’s bắt đầu triển khai dịch vụ giao hàng online tới khách hàng. Năm 2008, hãng đã nhanh chóng cải tiến và thiết lập ứng dụng Domino’s Tracker, cho phép người dùng có được một trải nghiệm nhanh gọn hơn và một quá trình vận chuyển tối ưu hơn.

GPS tracking có vô số những tính năng thiết yếu, ví dụ như cho phép những người quản lí nhà hàng có thể mường tượng ra vị trí của các nhân viên giao hàng, từ đó, phân bổ nhân sự hợp lí hơn để quá trình giao hàng diễn ra hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, điều này còn giúp nhân viên bếp có thể chuẩn bị đồ ăn một cách đúng giờ nhất, các nhân viên giao hàng có thể xem xét cung đường tốt nhất, và khách hàng cũng có thể chuẩn bị trong trạng thái tốt nhất để sẵn sàng “mở cửa” khi đồ ăn tới.


3. Website và hệ thống chatbot tự động thông minh cho phép khách đặt hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả

Nguồn: Kevit Technologies

Năm 2014, Domino’s lần đầu tiên giới thiệu đến thực khách chatbot tự động, Dom, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp thực khách đặt đồ một cách hiệu quả nhất. Hãng gọi đây là “sự kết hợp độc nhất giữa phương thức bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử hiện đại”

Dom is one of several digital innovations to increase sales for the worldwide chain. In the U.S. alone, “Domino's generates over 65% of sales via digital channels and has developed several innovative ordering platforms,” according to a Q2 2020 earnings call.

Dom là một trong số những ứng dụng công nghệ giúp Domino’s tăng doanh số vượt bậc trên toàn cầu. Chỉ tính riêng ở nước Mỹ, doanh thu đến từ các trang thương mại điện tử đã chiếm tới 65% tổng doanh số trên toàn bộ thị trường; trong khi số lượng kênh bán hàng cũng ngày càng được mở rộng. Kết thúc năm 2018, Domino’s đã giữ vững mức tăng doanh số của cửa hàng trong quý thứ 30 liên tiếp, và ghi nhận mức tăng giá trị cổ phiếu tới 22% trong một thị trường cổ phiếu đầy biến động.


Câu chuyện thành công của Domino’s Pizza có thể được ví von như sự “lột xác” của một chiến binh dũng mãnh, một “trái ngọt” của quá trình đổi mới và sáng tạo không ngừng mà ở đó, chiến lược kinh doanh thông minh và sự ứng dụng công nghệ tài hoa là những nhân tố mang tính quyết định. Việc nắm bắt được tâm lí khách hàng và hiểu được khách hàng cần và yêu thích điều gì – trong trường hợp của Domino’s Pizza – sự tiện lợi – đã giúp cho hãng vượt lên từ một thương hiệu pizza bình thường trở thành một ‘gã khổng lồ công nghệ’ (tech-titan) trong ngành F&B.

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình












4 lượt xem0 bình luận