Tìm kiếm

Cách tối ưu hoá chi phí mở quán cà phê

Đã cập nhật: 29 thg 10, 2021

Trong chúng ta, chắc hẳn ai cũng từng có một lần mơ ước được điều hành một quán cà phê nhỏ xinh của riêng mình, nơi chính chúng ta là chủ nhân nhưng cũng là thực khách để có thể tận hưởng, thư giãn sau những giờ lao động căng thẳng. Vậy, để mở và vận hành một quán cà phê, một người chủ cần chuẩn bị những chi phí gì và chúng ta cần làm gì để có thể tối ưu hoá những chi phí ấy? Hãy cùng Sang tìm hiểu nhé.



Cơ cấu phí tổng quát (cost structure) - mỗi loại chi phí của bạn nên chiếm tỉ lệ bao nhiêu?

Tổng số vốn bạn cần để mở quán cà phê là bao nhiêu - thực sự khá khó để có thể đưa ra một con số chính xác, bởi điều này phụ thuộc rất nhiều vào sở thích và tiềm lực tài chính của mỗi người. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào số vốn mà bạn tích góp được và tổng số tiền bạn muốn dành ra để đầu tư mở quán, Sang xin giới thiệu đến bạn hai mô hình cơ cấu phí tổng quát cho một quán cà phê thường (nơi khách hàng có thể ngồi xuống và tận hưởng một cốc cà phê) và một quán cà phê takeaway (nơi khách hàng sẽ mua cà phê và mang đi cùng họ).

Nguồn: Deloitte


Có thể thấy, hai mô hình trên có một số điểm giống và khác nhau ở cơ cấu chi phí. Cả hai mô hình đều bao gồm một số những đầu phí chính như:


  • Tiền thuê mặt bằng kinh doanh

  • Tiền nguyên vật liệu và máy móc, dụng cụ pha chế

  • Chi phí thiết kế nội thất cho quán

  • Tiền lương nhân viên


Có thể thấy, đặc điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa hai loại quán này nằm ở tỉ lệ chi phí nguyên vật liệu và chi phí vận hành. Ở mô hình quán cà phê thường, tiền thuê mặt bằng chiếm 18.2% bởi quy mô quán thường lớn hơn so với các quán cà phê takeaway. Ngược lại, đối với các quán cà phê mang đi, do quy mô thường nhỏ hơn và đề cao tính tiện lợi, chi phí chiếm phần lớn nhất trong tổng phí là chi phí nguyên vật liệu. Điều này để đảm bảo việc cung ứng với tốc độ nhanh cho một lượng khách lớn luôn diễn ra trơn tru, ổn định, giúp tiết kiệm thời gian chờ của khách tới mức tối đa. Ngoài ra, tỉ lệ tiền lương nhân viên trong cơ cấu phí của các quán cà phê thường cũng cao hơn là các quán cà phê mang đi.  Tuy nhiên, chung quy lại, lợi nhuận trước thuế của các quán cà phê mang đi cao hơn khá nhiều so với các quán cà phê tại chỗ.


Một điều cần lưu ý ở đây là hai cấu hình phí này chỉ nên được sử dụng như một nguồn tham khảo. Ngoài những đầu phí được liệt kê ở trên, các chủ quán cà phê cũng nên dành một khoản đầu tư cho chi phí quảng cáo/marketing để tăng độ nhận diện công chúng với quán cà phê của riêng mình. Thông thường, chi phí marketing sẽ chiếm khoảng 10-15%.


Sau khi đã thống kê toàn bộ chi phí bạn cần để mở một quán cà phê, đừng quên thống kê chúng lại để đánh giá tình hình cũng như mức độ phát triển của quán cà phê của bạn. Bạn cần liệt kê những chi phí này trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (Income Statement).


Ba phương pháp đơn giản giúp tối ưu chi phí mở quán cà phê

Bởi lẽ một quán cà phê trung bình chỉ có biên lợi nhuận ròng ở mức 2.5%, việc tối giản hoá chi phí hoạt động quán luôn là một bài toán nan giải khiến cho mọi người chủ quán cà phê phải đau đầu. Tuy nhiên, bạn có thể giảm mức phí ấy xuống thấp nhất có thể nếu bạn áp dụng hiệu quả ba phương pháp sau đây:


1. Quản lí hàng hoá hiệu quả hơn

Quản lí hàng hoá hiệu quả để tối ưu chi phí mở quán cà phê

Quản lí hàng hoá hiệu quả giúp tránh lãng phí nguyên vật liệu cần thiết, từ đó giúp giảm lượng chi phí phát sinh do nguyên liệu thừa, hỏng hay phải đổ bỏ đi. 3 cách mà bạn có thể áp dụng để quản lí hàng hoá hiệu quả hơn là để ý đến tốc độ tiêu thụ hàng hoá, quan tâm cẩn thận tới chất lượng nguyên liệu pha chế, và thực hiện mise en place như một thói quen.


2. Tự động hoá các hoạt động marketing trên nền tảng mạng xã hội

Tự động hoá các hoạt động marketing trên nền tảng mạng xã hội

Thông thường, chi phí marketing sẽ chiếm khoảng 5-10% tổng chi phí hoạt động cho quán cà phê của bạn, nhưng việc tự động hoá marketing có thể làm giảm chi phí hoạt động xuống tới 2/3 mức phí thông thường mà bạn phải trả. Việc lên lịch sẵn các bài viết trên mạng xã hội và hẹn ngày giờ trước cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn, tránh phải lo lắng quá nhiều về việc cần lên bài đúng khung giờ cố định để giữ lượng tương tác.


3. Chú trọng đến việc quản lí và đào tạo nhân viên

Việc chú trọng đến quản lí và đào tạo nhân viên có thể giúp làm giảm tỉ lệ nhân viên nhảy việc và tiết kiệm chi phí đào tạo mới cho quán cà phê của bạn.


Chú trọng đến việc quản lí và đào tạo nhân viên

Theo ước tính của ngân hàng ABN AMRO, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc trong ngành công nghiệp dịch vụ lên tới 44% hàng năm, và điều này gây thiệt hại hơn 600 triệu USD cho các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống. Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tình trạng này là do sự thiếu động lực của nhân viên trong công việc, dẫn tới hệ quả là họ chán nản và muốn bỏ việc. Để khắc phục tình trạng này, chủ các quán cà phê nên chú trọng nhiều hơn đến công tác quản lí và đào tạo nhân viên, cũng như củng cố động lực làm việc để giảm bớt gánh nặng tinh thần cho họ. Bạn có thể tham khảo cách sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên để tối đa hoá doanh thu cho nhà hàng tại đây.


Như vậy, trong bài viết này, Sang đã giới thiệu tới bạn những khoản chi phí chủ yếu trong việc mở quán cà phê, các loại hình quán mà bạn có thể mở, cũng như cách tối giản hoá các chi phí để tối ưu nguồn lợi nhuận cho quán cà phê của bạn. Nếu bạn đã từng thử những cách trên và thấy hiệu quả, hãy comment bên dưới cho chúng mình cùng biết nhé. Và nếu như bạn có kinh nghiệm hoặc trải nghiệm nào thú vị muốn chia sẻ, đừng quên cho chúng mình biết ở dưới phần bình luận nha.


Chúc các bạn thành công!

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình


49 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả