Tìm kiếm

Đón đầu 5 xu hướng F&B sẽ thống lĩnh thị trường năm 2021

Đã cập nhật: 29 thg 8, 2021

Khi cơn khủng hoảng COVID-19 đã phần nào được khống chế, nền kinh tế dần quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, thị trường F&B được dự đoán sẽ sớm nhộn nhịp trở lại sau 1 thời gian bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại Việt Nam, F&B vẫn là một “mảnh đất màu mỡ” với doanh thu dự kiến tăng gấp đôi trong 4 năm, từ 2019 đến 2023, chạm mốc 408 tỷ USD (Statista). Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt với tốc độ đào thải cực nhanh, việc bắt kịp những xu hướng thị trường mới là bắt buộc để các nhà hàng, quán ăn, quán cafe tồn tại và phát triển lâu dài. Cùng cập nhật 5 xu hướng sẽ thống lĩnh thị trường F&B trong thời gian tới


1. Cafe có không gian đẹp thôi là chưa đủ


Cafe đẹp là một tiêu chí quan trọng, nhưng rõ ràng không phải là tiêu chí cạnh tranh đủ mạnh khiến khách hàng ghé qua ghé lại trong một khoảng thời gian dài.

Tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, số lượng các quán cafe mới tăng lên nhanh chóng. Và quán cafe nào cũng được đầu tư thiết kế đẹp theo nhiều phong cách khác nhau: đẹp kiểu Hàn, kiểu Thái, đẹp kiểu sang trọng hay kiểu cổ điển vintage. Vậy trong tất cả những quán ấy, liệu có phải tất cả đều thành công?


Quán cà phê không gian đẹp
Dường như quán cà phê có không gian đẹp thôi là chưa đủ

Đã đến lúc, chủ quán cafe cần đầu tư hơn cho trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Từ loại ghế ngồi nào cho thoải mái, dễ chịu, độ cao của bàn nên bao nhiêu, ánh sáng vàng hay trắng, âm lượng nhạc như thế nào cho phù hợp, nhân viên cần phục vụ như thế nào... tất cả đều cần được tính toán để khách hàng cảm thấy dễ chịu và muốn quay lại nhiều lần. Một quán cafe đẹp có thể khiến khách hàng muốn đến để check-in, nhưng một quán cafe có dịch vụ tốt mới có thể giữ chân khách hàng.


Trải nghiệm dịch vụ quán cà phê
Trải nghiệm dịch vụ của khách hàng mới là yếu tố quyết định


2. Thực phẩm sạch, hữu cơ, tốt cho sức khỏe


Chắc chắn thực phẩm tốt cho sức khoẻ sẽ là xu hướng định hình ngành F&B không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là sau khoảng thời gian COVID-19.

Trước nỗi lo vòng vây thực phẩm bẩn và dịch bệnh khó kiểm soát, nhu cầu của người tiêu dùng đang chuyển hướng sang các loại thực phẩm hữu cơ, được trồng, chế biến và sản xuất 100% hữu cơ, an toàn cho sức khỏe con người.

Thực phẩm sạch, tốt cho sức khoẻ
Thực phẩm sạch là xu hướng mới trong ngành F&B

Việc thay đổi sang các nguyên liệu chế biến sạch, bổ sung các món ăn, đồ uống ít đường, hạn chế phẩm màu, siro và các hoá chất là điều cần thiết để bắt kịp xu hướng. Thêm vào menu những thực phẩm địa phương, “thuận theo mùa" cũng giúp định hình nhà hàng, quán cafe của bạn theo hướng lành mạnh và thân thiện với sức khoẻ khách hàng hơn.


Menu đồ ăn lành mạnh
Tổ hợp Gather Vietnam ra mắt menu đồ ăn lành mạnh

Menu đồ địa phương của Cộng Cafe
Cộng Cà phê ra mắt Đồ địa phương đổi mới

3. Mô hình “Bake & Brunch" lên ngôi


Một cách dễ hiểu, “Bake & Brunch” là mô hình hoạt động của những quán cafe có không gian rộng, có menu mặn và menu bánh đa dạng, thoải mái để ngồi lâu trò chuyện cùng bạn bè. Khách hàng có thể đến để ăn bữa sáng muộn (brunch), ăn trưa sớm, hoặc ăn nhẹ hay uống trà/cafe vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Xu hướng này, thực tế vốn bắt nguồn từ nhu cầu thị hiếu khách hàng khi ai cũng muốn tìm một quán cafe có thể ngồi lâu, tán ngẫu hoặc làm việc, có cả đồ ăn và bánh ngọt. Tuy nhiên, ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại (đặc biệt là tại Hà Nội), số lượng các quán đáp ứng được nhu cầu này lại chưa nhiều.


Mô hình Bake&Brunch
Mô hình "Bake & Brunch" ngày càng phổ biến trong giới "sành ăn"

Nếu muốn theo đuổi xu hướng này, có 2 yếu tố quan trọng cần quan tâm (1) không gian đủ rộng(2) menu và đầu bếp được đầu tư. Trước hết, bạn cần có một không gian rộng với mặt sàn tối thiểu khoảng 70m2. Diện tích nhỏ hoặc không gian nhà ống khó tạo được không khí cần có. Thứ hai, một khoản đầu tư tương đối, cả về tài chính lẫn công sức nghiên cứu về menu và đầu bếp. Menu đồ mặn ấn tượng cùng với menu bánh đa dạng là những yếu tố quan trọng để một cửa hàng bake & brunch được nhớ đến.


4. Đồ ăn Việt Nam sáng tạo


Trong xu hướng phát triển chung của thị trường, một chiều hướng tư duy mới là tìm về ẩm thực truyền thống, và sáng tạo thêm dựa trên nền của những giá trị truyền thống đó. Pizza bún đậu mắm tôm của Pizza 4P’s là một ví dụ khi có sự kết hợp khác lạ giữa ẩm thực Việt (bún đậu mắm tôm) và ẩm thực Ý (pizza). Và việc lai hoá 2 nền ẩm thực để ra những món ăn sáng tạo, đang là một mảnh đất màu mỡ cho những người mong muốn mang đến những sắc màu mới cho thị trường này.


Pizza bún đậu mắm tôm Pizza 4P's
Pizza bún đậu mắm tôm là một ví dụ của đồ Việt Nam sáng tạo

Đây chắc chắn không phải là điều dễ dàng, vì chủ nhà hàng cần có nhiều kiến thức về ẩm thực đa dạng. Một điều thú vị khi theo đuổi xu hướng này là sẽ không có một chuẩn mực hay tiêu chí cụ thể nào để đánh giá. Những sự kết hợp này thường nhận được rất nhiều review trái chiều, từ đó thúc đẩy khách hàng muốn trực tiếp thử và trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu thành công, chắc chắn nhà hàng của bạn sẽ đem đến những màu sắc rất riêng cho khách hàng trên thị trường F&B ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Burger King's burger phở
Burger Phở của Burger King nhận được rất nhiều phản hồi tích cực sau khi ra mắt

5. Bao bì thân thiện với môi trường


Với trào lưu sống xanh và tốc độ tăng trưởng chóng mặt của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến, bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường đang và sẽ là xu hướng bùng nổ trong thời gian tới.

Cốc giấy và ống hút tre
Thiết kế đẹp trên bao bì bã mía

Bên cạnh các hình thức bao bì từ giấy, bã mía, bột bắp hay rong biển, việc tận dụng những chất liệu đặc biệt này để R&D và sáng tạo các thiết kế đa dạng, kết hợp màu sắc nổi bật, tạo điểm nhấn cho thương hiệu sẽ là xu hướng mới.


Bao bì giấy
Bao bì “nói không với nhựa" được thiết kế nổi bật, bắt mắt
Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng
225 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả