Tìm kiếm

Hoàng Ngân Hà, cô chủ 2 chuỗi nhà hàng Delisa Salad và Tapastic: “Authenticity is key"

Những năm gần đây, khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, người tiêu dùng ngày càng chú ý hơn tới sức khoẻ. Lối sống eat clean trở nên thịnh hành hơn, các nhà hàng theo phong cách này cũng theo đó xuất hiện. Chuỗi nhà hàng salad Delisa đã có 3 cơ sở tại Hà Nội và TP.HCM, và luôn nằm trong top những nhà hàng salad ngon nhất được giới sành ăn chia sẻ, cùng ‘em họ' là chuỗi nhà hàng Tapastic dù mới mở hồi tháng 4 năm 2020, nhưng đã gây dấu ấn lớn với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là những người theo đuổi lối sống ‘eat clean’ - ăn sạch.




Sang.com.vn đã có một buổi phỏng vấn nhỏ với chị Hoàng Ngân Hà chủ 2 chuỗi nhà hàng salad Delisa và Tapastic - và được nghe chia sẻ bí quyết vận hành chuỗi nhà hàng salad hiệu quả, bài học cho những chủ doanh nghiệp mới, và dự đoán những thách thức của ngành F&B Việt Nam sau đại dịch.


Cơ duyên

Bắt đầu tìm tới salad vì mong muốn giảm cân, nhưng chị Hoàng Ngân Hà dần trở nên yêu thích món ăn này khi thấy được hiệu quả mà nó đem lại tới sức khoẻ của chị từ cân nặng, cho tới làn da, sức bền. Nhưng, chị chia sẻ rằng, salad chưa phải món ăn phổ biến, “hay bị gắn với mác giảm cân”, và một bữa salad đủ chất sẽ có giá rất đắt trong khi salad giá rẻ hơn thì lại không hề đủ chất. Vì vậy, chị quyết định lập một nhà hàng salad của riêng mình.


Vượt qua những định kiến của người Việt về món salad, lại phải trải qua đợt dịch lớn nhưng chị vẫn có thể chèo lái doanh nghiệp của mình đứng vững vượt qua đại dịch dù có phải thay đổi ít nhiều. Chị cũng tin rằng, việc ăn sạch, ‘eat clean' sẽ là một lối sống dài hạn bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, “mọi người có thể sẽ chỉ bắt đầu để thử nhưng khi biết sức khoẻ có thể tốt lên như thế nào thì sẽ không muốn quay lại lối sống cũ như trước nữa".


Authenticity is key

Thị trường F&B có tính cạnh tranh rất cao, doanh nghiệp cần phải tìm ra được một lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point – USP) để có thể tồn tại và phát triển được. Đi ngược lại với đa số chủ nhà hàng kinh doanh theo xu hướng và thị hiếu, chị chia sẻ, triết lý kinh doanh luôn theo chị từ những ngày đầu mở chuỗi chính là “Authenticity is key".


“Nhìn vào chính bản thân mình mạnh ở điểm nào, có thể cung cấp gì, khả năng của mình phù hợp với nhu cầu của thị trường ở điểm nào”.



“Chị dựa vào cá tính của chị, tính chị là người không thích thay đổi nhiều quá, authenticity là quan trọng nhất. Khi mở Delisa, chị nghĩ xem mình thích ăn salad như thế nào, yêu cầu sản phẩm phải được như chị thích ăn, trình bày, nguyên liệu ra sao, về sauce phải thế nào. Còn về khách: chị nghĩ xem muốn phục vụ khách nào? Khách có tính cách và thu nhập như thế nào? Chị nhìn vào chính chị và bạn chị, những người chị thích giao du cùng. Trong một thế giới với quá nhiều thông tin nhiễu như hiện tại, chị nhìn vào chính mình xem mình thích gì phù hợp gì”.


Qua đó, chị cũng chia sẻ thêm rằng, 3 kỹ năng quan trọng nhất khi vận hành một chuỗi nhà hàng salad với chị đó chính là:


Consistency: món ăn lúc nào cũng như nhau, giữ được chữ tín với khách hàng

Feedback: luôn lắng nghe nhận xét và phản hồi của khách, và

Fresh: nguyên liệu luôn luôn phải tươi


Đây cũng là 3 đặc điểm rất nổi bật khi nhắc đến Delisa. Phần nguyên liệu “xịn xò" và được chọn lựa kỹ càng, mỗi loại salad còn có tiêu chuẩn về trọng lượng và lượng calo cho khách hàng dễ dàng chọn lựa. Bên cạnh đó, nhà hàng luôn luôn theo dõi feedback của khách hàng trên mạng xã hội và tiếp thu để thay đổi tốt hơn.



F&B Việt Nam sau đại dịch - một khoá sàng lọc

Đại dịch đã làm ‘chao đảo' ngành F&B Việt Nam. Doanh thu dịch vụ ăn uống 7 tháng năm 2021 giảm 11,8% so với cùng kỳ năm trước, hơn 90.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 9 tháng, hơn 90% doanh nghiệp giảm quy mô nhân sự do đại dịch. Chị Hà đã nhận xét đợt dịch lớn vừa rồi như “một khoá sàng lọc".


“Nhiều nhà hàng không trụ được đã phải đóng cửa. Số lượng competitor (PV: đối thủ cạnh tranh) giảm nhưng chất lượng competitor tăng. Chi phí đầu vào tăng, giá bán sẽ phải tăng theo. Nhân viên bớt đi vì phải về quê và tiêu chuẩn sức khỏe tăng. Lương nhân viên theo đấy cũng sẽ tăng. Nhưng thu nhập của người tiêu dùng lại giảm và thói quen ăn nhà nhiều hơn, khách ít đi. Đại dịch trở thành một khoá sàng lọc. Nhà hàng còn trụ lại sẽ còn là những nhà hàng mạnh nhất”.


Nhưng khó khăn như vậy không có nghĩa là các chủ nhà hàng mới sẽ không còn hy vọng. Lời khuyên chị dành cho những người người nuôi ý định khởi nghiệp với lĩnh vực F&B chính là “Kiên nhẫn. Chu đáo. Tiết kiệm. Làm đúng từ đầu”.


Vạn sự khởi đầu nan, chị tiết lộ rằng, Delisa khi mới ra mắt đã có một thời gian không hề dễ dàng. “Delisa bắt đầu với mức chi phí rất thấp, tiết kiệm bằng cách mua lại và tự làm nhưng vẫn phải chu đáo, phải giữ chữ tín với khách và đối tác, nhân viên”.


Dù phải tiết kiệm nhưng có những chi phí cần thiết, nhà hàng vẫn chi trả và bỏ phí từ đầu. “Làm có kế hoạch, làm cẩn thận, làm đúng từ đầu cẩn thận chu đáo hết mức có thể, không làm đến đâu hay đến đấy, khi có những thứ không may xảy ra, mình sẽ thiếu sự chuẩn bị”.

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình


137 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

​Chủ đề