Tìm kiếm

KFC đã làm gì để trở thành món truyền thống trong lễ Giáng Sinh của người Nhật

Theo BBC, vào dịp Giáng Sinh hằng năm, có khoảng 3,6 triệu gia đình Nhật Bản quây quần bên một xô gà rán KFC, doanh thu của thương hiệu này cũng gấp 5-10 lần ngày thường. Ít ai biết được rằng, truyền thống ăn KFC vào ngày Giáng Sinh được bắt nguồn từ một kế hoạch marketing tài tình vào hơn nửa thế kỷ trước.


Nguồn: Time Out


Quá trình du nhập của KFC vào Nhật Bản


Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, nền kinh tế Nhật Bản vươn lên phát triển vượt bậc. “Sức mạnh kinh tế Nhật bản khi đó tăng chóng mặt và người dân bắt đầu có nhiều tiền để hưởng thụ văn hóa tiêu dùng. Thời điểm đó, văn hóa Mỹ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến quốc gia này trong các lĩnh vực như thời trang, ẩm phẩm và những chuyến du lịch nước ngoài. Nhật Bản đã thực sự mở cửa”, ông Ted Bestor, Giáo sư tại Đại học Harvard cho biết. Bối cảnh đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự du nhập của đồ ăn nhanh vào thị trường Nhật Bản, mà mở đầu là chuỗi cửa hàng gà rán KFC (Kentucky Fried Chicken).


Tháng 3 năm 1970, KFC lần đầu tiên xuất hiện ở Nhật Bản tại Hội chợ triển lãm Osaka 1970 và đã gây được tiếng vang lớn vào thời điểm đó. Nối tiếp thành công, tháng 11/1970 KFC quyết định khai trương cửa hàng đầu tiên của mình mang tên Meisei tại trung tâm thương mại Diamond City Meisei ở Nagoya. Tuy nhiên, mọi thứ không được như mong đợi, cửa hàng đã bị thua lỗ nặng nề và KFC phải đóng cửa cửa hàng chỉ sau nửa năm hoạt động kinh doanh.

Cửa hàng số 2 và số 3 tại Osaka sau đó cũng không khá hơn là mấy. Phải đến khi cửa hàng thứ 4 được khai trương ở Kobe, KFC mới lấy lại được chút thành công của mình. Nhưng nhiều người cho rằng KFC trở nên nổi tiếng được ở Kobe vì tại đây có nhiều người nước ngoài sinh sống.

Vậy, KFC đã làm gì để trở thành món truyền thống trong lễ Giáng Sinh của người Nhật?


1. Thay đổi truyền thống cũ

Cũng giống như nhiều quốc gia châu Á khác, Giáng sinh vốn không phải là ngày lễ quan trọng ở Nhật Bản. Phải đến sau thời kỳ Minh Trị, khi văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập mạnh mẽ vào quốc gia này, Giáng sinh mới bắt đầu len lỏi vào trong suy nghĩ và lối sống của người Nhật.

Takeshi Okawara được giao trọng trách quản lý nhà hàng KFC đầu tiên tại Nhật Bản. Theo Business Insider, vài tháng sau khi cửa hàng đầu tiên mở cửa: “Okawara đã có ý tưởng Party Barrels cho tiệc Giáng sinh, lấy cảm hứng từ món gà tây Mỹ, nhưng với gà rán thay vì gà tây”.

Ý tưởng của ông đã trở thành một cơn sốt với người tiêu dùng Nhật Bản. Vào thời điểm đó, hầu hết các gia đình Nhật Bản đều biết tới truyền thống ăn gà tây vào dịp Giáng sinh nhưng họ đang tìm kiếm thứ gì đó tương tự nhưng khác biệt - và đó chính xác là những gì Okawara đã mang lại cho mọi người.


2. Kết nối người tiêu dùng

Okawara biết rằng ông có thể đưa ra tất cả những ý tưởng sáng tạo mà anh ấy muốn nhưng nếu không có sự liên kết với người mua và người tiêu dùng, những ý tưởng của ông ấy sẽ bị phân tán và không hiệu quả. Ông cần một chiến dịch hoặc một thương hiệu mà mọi người có thể chia sẻ và kết nối.

Do đó, ông đã thúc đẩy việc quảng bá trên toàn nước Nhật vào năm 1974 với cái tên “Kurisumasu ni wa Kentakkii” hay được dịch là “Kentucky cho Giáng sinh”.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 1981 đến 1994, KFC đã không ngừng tung ra những đoạn video về các chương trình khuyến mãi vào dịp Giáng sinh. Những video ngắn với hình ảnh gia đình, bạn bè sum vầy bên nhau vào ngày Giáng sinh và cùng thưởng thức gà rán của KFC dần trở thành những hình ảnh quen thuộc trong đời sống của người Nhật thập niên 80-90 của thế kỷ trước.


Nguồn: My Japan Guide


3. Chỉ ra vấn đề và đưa ra giải pháp

Theo Joonas Rokka, Phó Giáo sư Marketing tại Trường Emlyon Business ở Pháp, đây là một nỗ lực tiếp thị và quảng bá kiểu mẫu. Anh ấy nói với BBC rằng:

“Chiến dịch Party Barrels đã lấp đầy lỗ hổng truyền thống Giáng sinh ở Nhật Bản, KFC đã đến và nói, đây là những gì bạn làm vào Giáng sinh.”

Okawara đã nhận ra rằng nhiều gia đình Nhật Bản không có truyền thống trong Giáng sinh, vì vậy, Okawara chỉ vấn đề, và ngay lập tức đưa ra giải pháp cho vấn đề đó, giải pháp mà hầu hết các gia đình, dù ở tầng lớp nào, đều có thể tham gia. Ông giữ cho quảng cáo của mình ngắn gọn và đơn giản, bằng cách nhấn mạnh: "Vào Giáng sinh, bạn ăn thịt gà".

Sử dụng thông điệp quảng cáo đơn giản của mình, Okawara đã giúp xây dựng truyền thống. Ông đã xây dựng những cây cầu trong tâm trí mọi người, kết nối thời gian này trong năm với KFC, tồn tại qua nhiều năm và nhiều thập kỷ, trở thành truyền thống của người Nhật.


Nguồn: Time Out

Okawara ít ai biết rằng sự khéo léo và tài năng tiếp thị sẽ đưa ông trở thành Giám đốc điều hành của Kentucky Fried Chicken Japan từ năm 1984 đến năm 2002. Cái nhìn sâu sắc và các chiến lược tiếp thị của ông đã thay đổi thói quen của cả quốc gia.

“Tháng 12 là một tháng bận rộn đối với KFC ở Nhật Bản - doanh thu hàng ngày tại một số nhà hàng trong thời gian Giáng sinh có thể gấp 10 lần những ngày khác. Để có được bữa tối Giáng sinh đặc biệt, KFC thường yêu cầu đặt hàng trước hàng tuần, nếu không sẽ phải xếp hàng, đôi khi mất tới hàng giờ đồng hồ". - Theo BBC

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn toàn cảnh hơn về cách thương hiệu KFC đã trở thành truyền thống trong lễ Giáng Sinh của người Nhật 50 năm qua như thế nào. Hãy chia sẻ cho Sang.com.vn biết suy nghĩ của bạn nhé!


Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình




31 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả