Tìm kiếm

Kiểm soát hiệu quả 3 yếu tố sau để tối đa hoá lợi nhuận thu về cho nhà hàng

Trong một bài blog trước kia, Sang đã từng chia sẻ với các bạn về mô hình 5 khoảng cách trong kiểm soát chất lượng dịch vụ nhà hàng. Đó là những yếu tố căn bản đầu tiên mà mỗi người chủ nhà hàng cần phải nắm vững nếu muốn điều hành một nhà hàng hiệu quả. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về một số kĩ thuật kiểm soát chất lượng và khám phá ba yếu tố quan trọng cần kiểm tra để tối đa hoá doanh thu cũng như lợi nhuận thu về cho nhà hàng.


Yếu tố 1: Chất lượng phục vụ (hospitality services quality)

Chất lượng phục vụ (hospitality services quality)

Nguyên nhân:

Chất lượng phục vụ là yếu tố hàng đầu trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm của thực khách tại nhà hàng. Muốn chất lượng phục vụ được duy trì tốt, hãy đối xử tử tế với những người trực tiếp cung cấp dịch vụ - những nhân viên cấp dưới của bạn.

Ví dụ, trong một nhà hàng, các nhân viên phục vụ bàn thường là những người làm việc chủ yếu với khách. Nói cách khác, họ chính là ‘bộ mặt’ của nhà hàng, là một trong số những yếu tố đầu tiên thực khách nhìn vào để đánh giá chất lượng nhà hàng của bạn. Bởi vậy, việc giúp nhân viên của mình luôn giữ được động lực làm việc và phong thái chuyên nghiệp cùng sự niềm nở khi phục vụ khách là một hướng đi quan trọng giúp tăng doanh số cho nhà hàng.


Cách thức thực hiện:

1. Cho nhân viên thêm quyền tự do làm việc (autonomy) thay vì ‘kèm cặp’ họ quá nhiều

Theo McKinsey, 2 nghiên cứu với quy mô hàng nghìn người tại Mỹ và Thuỵ Điển trong năm 2018 đã cho thấy có một mối liên quan mật thiết giữa sự thiếu quyền tự do quyết định trong công việc của các nhân viên với sự gia tăng trong các triệu chứng lo âu và trầm cảm của họ. Bởi vậy, việc đảm bảo rằng nhân viên của bạn có không gian riêng tư để có thể tự do sáng tạo theo ý họ là một điều hết sức cần thiết.

Một trong số những đại diện của phương pháp quản trị nhân lực tuyệt vời này chính là hãng lẩu Haidilao - thương hiệu F&B có mức tăng trưởng doanh thu đạt 1.5 tỉ USD (34.5 nghìn tỉ đồng) trên toàn cầu. Nguyên nhân cho sự thành công vượt trội của Haidilao chính là chiến thuật định hình “lấy khách hàng làm trung tâm” (customer-centric) và “đặt nhân viên vào chính giữa” (employee-centric) bộ máy hoạt động của họ.

Xem thêm:Từ bỏ học cấp 3 thành người giàu nhất Singapore: bài học 'Marketing 0 đồng' từ ông chủ Haidilao


2. Tổ chức những buổi tụ tập dã ngoại ngắn (short bondings) để mọi người có thể hiểu nhau và thoải mái trong công việc hơn

76.2% nhân viên cho rằng họ làm việc có năng suất hơn khi công ty họ tổ chức các buổi bonding, và có tới 91% nhân viên nói bonding có ảnh hưởng tích cực đến tâm lí làm việc cũng như ý chí để duy trì công việc hiện tại khi gặp căng thẳng thay vì tìm kiếm một công việc khác. Ngoài ra, hãy biến các hoạt động bonding của nhà hàng bạn thành ‘tự nguyện’, có nghĩa là nhân viên hoàn toàn có quyền lựa chọn tham gia hay không, thay vì ‘bắt buộc’ tất cả mọi người đều phải có mặt. Bởi mọi người sẽ cảm thấy thoải mái và vui thích 1 hoạt động bonding nhiều hơn 3.6 lần nếu hoạt động đó là ‘tự nguyện’ thay vì ‘bắt buộc’

Xem thêm: 7 mẹo sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên giúp tối đa hoá doanh thu cho nhà hàng


Lợi ích và khó khăn:

Lợi ích của phương pháp kiểm soát này, như đã nêu trước đó, chính là tăng năng suất phục vụ của nhân viên và tăng động lực làm việc cho họ, từ đó giảm lượng nhân viên bỏ việc (employee turnover), tiết kiệm chi phí hoạt động và chi phí đào tạo cho nhà hàng.

Bên cạnh những lợi ích kể trên, các kiểm soát này cũng còn tồn đọng một số khó khăn. Ví dụ, nếu chủ quá dễ tính, nhân viên sẽ có thể lấy đó làm cớ để hời hợt làm việc mà không sợ bị đuổi việc. Bởi vậy, mỗi người chủ nhà hàng, khi đối xử với nhân viên của mình cũng đều cần đưa ra những cam kết đàng hoàng, kết hợp cương quyết, cứng rắn với mềm mỏng, cảm thông để vừa giúp nhân viên phât huy tối đa khả năng của họ vừa đảm bảo hoạt động hiệu quả của nhà hàng.


Yếu tố 2: Lượng đơn đặt hàng (purchasing order quantity)

Lượng đơn đặt hàng (purchasing order quantity)

Nguyên nhân:

Ngoài chất lượng, số lượng đơn đặt hàng cũng là một yếu tố quan trọng mà các chủ nhà hàng cần lưu ý đến, bởi lẽ lượng đơn đặt hàng phản ánh trực tiếp tình hình kinh doanh của nhà hàng và có thể được sử dụng để so sánh giữa các giai đoạn khác nhau trong kinh doanh. Cách kiểm soát lượng đơn đặt hàng tối ưu nhất là ứng dụng các phần mềm quản lí nhà hàng. Ứng dụng công nghệ giúp làm tăng tính thống nhất và giảm thiểu tối đa những lỗi sai do ‘human error’ - yếu tố gây ra tới 22% những rắc rối trong hệ thống vận hành của một tổ chức doanh nghiệp. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ cũng giúp nhà hàng có thể nhận diện những món ‘popular dish’ đối với khách hàng, từ đó có thể đưa ra những chiến thuật kinh doanh phù hợp để tăng lợi nhuận một cách hiệu quả hơn.

Ví dụ: nếu để khách hàng tự đặt món bằng mã QR và order của khách được gửi thẳng tới khu bếp trong nhà hàng, điều này sẽ làm giảm lượng nhân viên cần thiết, từ đó tiết kiệm chi phí thuê nhân công vốn ngày một tăng cao. Ngoài ra, khi được phép tự mình quyết định thời gian và món ăn muốn đặt, khách hàng sẽ có tâm lí thoải mái và nhiều quyền ‘tự do lựa chọn’ (freedom of choice) hơn cho bữa ăn của họ. Điều này giúp làm tăng customer satisfaction, bởi họ không bị cảm giác như có ai đó đang phải ‘chờ’ mình đưa ra lựa chọn, từ đó giúp nâng cao trải nghiệm của họ khi đến nhà hàng dùng bữa.


Cách thức thực hiện:

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lí nhà hàng đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Hoặc nếu bạn muốn tạo lập một hệ thống riêng cho nhà hàng của mình, giúp khách gọi món bằng QR code, bạn có thể tham khảo cách mà một nhà hàng tại châu Âu đã làm trong bài viết:8 xu hướng được dự đoán sẽ lên ngôi hậu Covid (phần 1)


Lợi ích và khó khăn

Một số những lợi ích của phương pháp quản lí lượng đơn đặt hàng bằng phần mềm có thể kể để đến đó là giảm chi phí thuê người làm, tránh được ‘human mistakes’ và lượng thời gian bị mất do phải xử lí những lỗi vụn vặt gây ra bởi ‘human mistakes’.

Tuy nhiên, song song với các lợi ích kể trên, có một số những khó khăn không thể tránh khỏi khi bạn muốn ứng dụng công nghệ vào việc quản lí lượng đơn đặt hàng. Trước tiên, bạn cần phải update phần mềm thường xuyên để tránh bị vi rút, bị lỗi hay đơ trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị một lượng vốn đầu tư lớn để trả cho các phần mềm quản lí. Điều này khiến những phần mềm quản lí trở nên khá ‘kén’ nhà hàng, ví dụ, nó không thực sự phù hợp với các quán ăn giá rẻ tại phân khúc bình dân.



Yếu tố 3: Chất lượng sản phẩm (food quality)

Chất lượng sản phẩm (food quality)

Nguyên nhân

Sau dịch covid-19, một trong số những xu hướng mới là ‘eat clean’ - ăn sạch, bên cạnh ăn ngon. Theo nghiên cứu của FMCG Gurus, hơn 79% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ sẽ ăn uống lành mạnh hơn sau khoảng thời gian dài ăn uống thiếu lành mạnh do dịch bệnh.

Tại Việt Nam, sau hàng loạt những phóng sự đưa tin về sự tắc trách của các cơ sở sản xuất trong việc bảo quản và chế biến món ăn, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm là vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin khách hàng và kích cầu tiêu thụ thực phẩm.


Cách thức thực hiện

Để kiểm soát chất lượng thực phẩm một cách hiệu quả, bạn nên hạn chế sử dụng những nguyên liệu đã qua chế biến như dầu ăn bị hydro hoá hay đường tinh luyện trong quá trình chế biến món ăn. Bởi lẽ, người tiêu dùng càng ngày càng trở nên thận trọng hơn với những món đồ ăn họ nạp vào hằng ngày, họ ý thức được những mối nguy hiểm mà các nguyên liệu qua chế biến ấy mang lại. Ví dụ, hơn 56% số người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ sẽ ăn uống lành mạnh hơn bằng việc cắt giảm lượng đường nạp vào trong chế độ ăn hằng ngày của họ; và 44% lượng khách hàng được hỏi cho biết họ sẵn sàng trả thêm 9% giá cao hơn cho những sản phẩm tốt hơn cho sức khoẻ.

Ngoài ra, việc quan tâm đến chất lượng thực phẩm trong kho đông lạnh cũng là điều các chủ nhà hàng cần lưu ý. Về vấn đề quản lí hàng tồn kho, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây trên blog của Sang:

Xem thêm: Tăng 30% tổng lợi nhuận nhờ áp dụng các cách quản lí hàng tồn kho sau đây


Lợi ích và khó khăn

Củng cố chất lượng sản phẩm là lối đi bền vững và lâu dài nhất trong việc duy trì lòng tin và độ trung thành của khách hàng (customer trust and loyalty). Điều này không chỉ mang đến lợi ích về mặt tài chính mà còn giúp giữ vững uy tín cho nhà hàng của bạn trong ngành công nghiệp F&B khắc nghiệt và có nhiều sự đổi mới thường xuyên.

Những lợi ích lâu dài ấy sẽ đến với nhà hàng của bạn nếu như bạn biết cách chèo lái nó vượt qua những khó khăn, thử thách trước mắt. Trước tiên, đó là khó khăn về mặt tài chính - những nguyên liệu tự nhiên thường có giá thành cao hơn so với các nguyên liệu đã qua quá trình công nghiệp hoá. Ví dụ, dầu ô liu nguyên chất có giá khoảng từ 140-200k/lít, trong khi đó, dầu đậu nành thông thường chỉ có giá khoảng 45-50k/lít. Ngoài ra, một khó khăn nữa có thể đến từ việc làm sao để có được niềm tin của khách hàng ở những giai đoạn đầu lúc nhà hàng mới mở - khi giá thành món ăn lại cao hơn mặt bằng chung trong khi chất lượng và khẩu vị chưa thực sự được kiểm định chắc chắn,...Tuy nhiên, nếu có thể vượt qua được những khó khăn kể trên, danh tiếng nhà hàng của bạn sẽ được khẳng định trên thị trường một cách vững chắc nhất.


Hy vọng qua những cách làm trên, các bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về cách kiểm soát và đánh giá chất lượng nhà hàng của mình sao cho hiệu quả. Đừng quên theo dõi Sang.com.vn thường xuyên để tích góp cho bản thân những kiến thức kinh doanh bổ ích nhé.


Chúc các bạn thành công!

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình



37 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả