Search

Kinh nghiệm mở quán cafe từ A-Z cho người mới bắt đầu

Ngày nay, người ta đến quán cà phê không chỉ để thưởng thức cà phê mà việc “đi cà phê" đã trở thành một hoạt động thường nhật, một phong cách sống hiện đại. Cũng bởi thế, kinh doanh quán cafe càng trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, liệu kinh doanh quán cafe có đơn giản đến thế, đặc biệt là với những người mới bắt đầu? Trong bài viết này, Sang.com.vn sẽ chỉ cho bạn những kinh nghiệm mở quán cafe đắt giá nhất từ những trải nghiệm thực tế từ việc giúp đỡ khách hàng mở quán cafe trong suốt 1 năm qua.

Quán cafe đẹp

Các bước mở quán cafe:

  1. Lên kế hoạch mở quán cafe

  2. Tính toán chi phí mở quán cafe

  3. Chọn mặt bằng mở quán cafe

  4. Chuẩn bị vật dụng cần thiết cho quán cafe

  5. Thiết kế quán cafe

  6. Chiến lược Marketing cho quán cafe

  7. Thuê nhân viên cho quán cafe

Bây giờ, hãy cùng Sang lần lượt đi qua các bước trên nhé!


1. Lập kế hoạch mở quán cafe: Càng chi tiết, càng hiệu quả

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh cafe, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy khá bối rối vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Nếu vậy, một bản kế hoạch kinh doanh quán cafe chi tiết sẽ là kim chỉ nam, giúp bạn định hình tất cả những việc cần làm và thứ tự để thực hiện chúng.

Sẽ không có một mẫu số chung cho mọi quán cafe bởi ý đồ kinh doanh của chủ quán là khác nhau: Mở quán cà phê cho người già sẽ khác với việc mở quán cà phê cho người trẻ. Concept khác nhau cũng sẽ cần những bước tiến hành khác nhau. Thế nhưng, dù các bước thực hiện có khác nhau thế nào, hãy đảm bảo trả lời được các câu hỏi sau:

- Tập khách hàng tiềm năng mà quán cafe của bạn hướng đến là ai?

- Khu vực mà bạn muốn mở quán là ở đâu?

- Ai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp/gián tiếp của bạn? Bạn có thể làm gì để vượt trội hơn họ?

- Mô hình kinh doanh quán cafe mà bạn lựa chọn là gì? Cafe sân thượng, Cafe văn phòng, Cafe làm việc, Cafe sách, Cafe mèo, Cafe “hộp”, Cafe sân vườn, Cafe ăn sáng, v.v.

- Bạn muốn thiết kế quán cafe của mình như thế nào? Bạn muốn khách hàng cảm nhận được điều gì khi bước vào không gian của quán?

- Các loại cafe/đồ uống mà bạn phục vụ trong quán của mình: Cafe phin, Cafe Arabica, Cafe Chồn, Cafe cherry, Cafe Moka, Cafe Robusta, Cafe Ý, Capuchino, Latte, Mocha, Americano, các loại trà, nước hoa quả, v.v

- Các thủ tục pháp lý cần làm là gì?

- Cần thuê bao nhiêu nhân viên để quản lý, vận hành quán?

- Số vốn cần có để đưa quán đi vào hoạt động? Bạn đã có bao nhiêu tiền? Cần vay bao nhiêu?

Đừng vội hoảng sợ vì có quá nhiều vấn đề cần nghĩ tới. Hãy bắt đầu với những gạch đầu dòng chính, rồi từ đó vạch ra những gạch đầu dòng phụ. Càng nhiều ý tưởng được vạch ra, bạn càng có hình dung cụ thể về hoạt động của quán. Đây cũng sẽ là bản thảo để bạn thảo luận sâu hơn với chuyên gia, cộng sự hay bạn bè, từ đó hướng đến một bản kế hoạch hoàn chỉnh, giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt khi mở quán cafe.

Tệp khách hàng mục tiêu cho quán cafe của bạn là ai?
Xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu sẽ giúp quán của bạn "đánh nhanh, thắng nhanh". Nguồn: Branding Strategy Insider

2. Tính toán chi phí mở quán cafe: Càng tỉ mỉ, càng “chắc ăn"

Như đã nói, việc tính toán cụ thể những chi phí khi mở quán sẽ giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả hơn. Nếu có điều kiện, hãy tìm đến những chuyên gia như kế toán hay chuyên viên tài chính để được hướng dẫn và góp ý về kế hoạch tài chính của bạn, cũng như gợi ý để bạn có được số vốn cần thiết.

Mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn - con số này không cố định và phù thuộc rất lớn vào ý đồ khi mở quán của bạn. Với mỗi kiểu quán cafe hay địa điểm mở quán khác nhau thì chi phí cũng rất khác nhau. Tuy nhiên, việc bạn cần làm là liệt kê ra tất cả những khoản cần chi tiêu và đề ra ngân sách tối đa cho từng khoản, để tránh việc chi tiêu quá trớn.

Nếu kinh phí eo hẹp, bạn nên cân nhắc đến việc mua đồ cũ, đồ secondhand thay vì trang bị hoàn toàn đồ mới. Nhiều quán cafe theo đuổi phong cách retro hay vintage đã tận dụng rất nhiều đồ cũ để trang trí quán nhưng lại nhận được những hiệu ứng tích cực từ khách hàng. Nhờ đó, họ cũng có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn để sử dụng cho những mục đích khác. Tham khảo thêm 05 bí quyết cắt bỏ chi phí “thừa” khi mở quán cafe.


3. Chọn mặt bằng mở quán cafe: Vị trí càng thuận lợi, càng hút khách

Khỏi phải giải thích thì ai cũng biết rằng, có được một vị trí thuận lợi đã đảm bảo đến 50% sự thành công của quán cafe. Thông thường, một vị trí tốt là một vị trí mà khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy, nhìn thấy khi đi đường, giao thông xung quanh thuận lợi, nằm ở khu vực có lưu lượng, tần suất người qua đường lớn, lại ít đối thủ cạnh tranh xung quanh. Đương nhiên, vị trí mặt bằng càng đẹp thì giá lại càng cao, chưa kể đến sự chênh lệch về diện tích cũng ảnh hưởng lớn đến giá cả. Do đó, bạn cần cân nhắc đâu là những điểm cần ưu tiên cho phong cách quán cafe của mình và tập trung vào những mặt bằng đáp ứng được những yêu cầu đó.

Để tìm được mặt bằng phù hợp với quán cafe của mình, bạn có thể tìm kiếm qua các website về bất động sản, cho thuê/sang nhượng mặt bằng. Thông thường, họ sẽ cung cấp rất nhiều tùy chọn/bộ lọc để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm mặt bằng đáp ứng đúng những tiêu chí của mình.

Sang nhượng mặt bằng
Các bộ lọc về vị trí địa lý, loại hình kinh doanh, giá cả, v.v

Chi tiết tham khảo thêm: Sang.com.vn


4. Chuẩn bị vật dụng cần thiết khi mở quán cà phê: Càng chu đáo, càng linh hoạt


Khâu sắm sửa các thiết bị, vật dụng cần thiết cho quán có lẽ là khâu thú vị nhất và cũng không kém phần quan trọng. Bạn phải đảm bảo rằng mình có đầy đủ những vật dụng cần thiết để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Danh sách những vật dụng cần có sẽ phụ thuộc vào menu của quán: Những món đồ uống bạn muốn bán là gì? Đâu là những thiết bị hay vật dụng cần thiết để pha chế và phục vụ những món đồ uống đó?


Gợi ý những vật dụng nên có trong quán cafe:

  • Máy xay cà phê

  • Các loại máy pha cà phê tự động

  • Máy xay sinh tố

  • Tủ lạnh, tủ trữ đông

  • Các loại hộp bảo quản

  • Lò vi sóng, dụng cụ làm bếp (Nếu quán bán cả đồ ăn nhẹ)

  • Các loại dụng cụ ăn uống

  • Hệ thống bán hàng POS

Hãy dành thời gian nghiên cứu và chọn lọc để tìm được những vật dụng tốt nhất, giá cả phải chăng. Nếu quán cafe của bạn theo đuổi một phong cách thiết kế đặc trưng nào đó, hãy cân nhắc điều đó khi mua sắm các vật dụng cho quán để tăng tính đồng bộ và tính thẩm mỹ.


5. Thiết kế quán cà phê: Càng có “gu", càng nổi bật

Nếu chỉ xét về khía cạnh menu thì hầu hết quán cafe nào cũng quán nào. Điểm tạo ra sự khác biệt nổi trội cho quán có lẽ nằm ở thiết kế. Tại sao người ta lại đến Highlands để gặp đối tác, đến The Coffee House để làm việc, qua Cộng để gặp bạn bè? Với nhiều người trẻ ngày nay, họ đến quán cafe không chỉ để thưởng thức những món đồ uống mà còn để tận dụng không gian của quán cho những mục đích khác: Làm việc, chụp hình, thư giãn, trò chuyện. Bởi vậy nên khâu thiết kế quán cần đặc biệt cân nhắc để đáp ứng những mục đích đó.

Hãy đặt mình vào khách hàng và tưởng tượng xem họ muốn một quán cà phê như thế nào và thiết kế quán của bạn theo hình ảnh đó. Đặc biệt, hãy tạo ra một concept của riêng mình, càng độc đáo thì càng tốt và thổi hồn vào thiết kế của quán: 23 mô hình quán cafe độc đáo được yêu thích năm 2021. Hãy nhớ rằng, từng chi tiết nhỏ đều có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng.

Thiết kế quán cafe đẹp
Thiết kế đẹp và có điểm nhấn sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng

Bên cạnh đó, mặt tiền của quán cũng rất quan trọng và cần được đầu tư về thiết kế, không chỉ bởi vì đây là phần đầu tiên khách hàng nhìn thấy khi đến quán của bạn mà còn bởi xu hướng chụp hình, check-in của giới trẻ ngày nay. Nếu xung quanh quán cafe của bạn còn có những quán cafe khác, hãy nghĩ xem làm sao để quán của bạn trở nên nổi bật hơn cả và dễ dàng thu hút khách hàng.

6. Chiến lược Marketing cho quán cà phê: Càng bắt đầu sớm, càng dễ tạo tiếng vang

Nếu bạn nghĩ rằng phải đợi khi quán khai trương rồi thì mới bắt đầu kế hoạch truyền thông, tiếp thị thì bạn đã lầm. Việc Marketing cho quán cafe cần phải được thực hiện trước đó từ 1-2 tháng để thu hút sự chú ý của khách hàng và thuyết phục họ đến quán ngay khi vừa mới khai trương. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là người trẻ, hãy tận dụng tối đa các kênh mạng xã hội để chạm tới họ - điều này có thể được thực hiện dễ dàng qua các công cụ quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads. Bạn có thể quảng cáo về menu của quán, những món độc lạ mà chỉ quán của bạn mới có hay các chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương.

Với những khách hàng trung tuổi, bạn có thể dùng những cách khác như tổ chức hoạt động uống thử cà phê, tặng các gói cà phê uống thử miễn phí hoặc coupon giảm giá tại các sự kiện, địa điểm đông đúc trong khu vực kinh doanh của mình. Với những khách hàng trong độ tuổi này, nếu họ hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ giới thiệu quán của bạn với cả người thân và bạn bè. Nhờ thế, bạn có thể thu hút được một số lượng khách hàng lớn ngay khi bắt đầu kinh doanh.

Khi khách hàng đến quán, hãy khuyến khích họ chụp hình, chia sẻ hình ảnh của quán lên các trang mạng xã hội. Đến đây, một chiến lược Wifi Marketing không chỉ giúp bạn thu thập được cơ sở dữ liệu chăm sóc khách hàng mà còn giúp bạn quảng bá thương hiệu quán cafe của mình mạnh mẽ hơn thông qua các hình thức quảng cáo như banner, hình động, video. Ngoài ra, hãy trực tiếp hỏi cảm nhận của khách hàng về đồ uống và dịch vụ của quán. Những bình luận, góp ý này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng của quán cũng như điều chỉnh để phù hợp hơn với đối tượng khách hàng của mình.

Hiệu quả của Wifi Marketing
Marketing qua các trang mạng xã hội sẽ giúp quán cafe của bạn nhanh chóng tiếp cận được đối tượng khách hàng trẻ

7. Thuê nhân viên cho quán cà phê: Càng đúng người, công việc càng suôn sẻ

Sau khi đã hoàn thành kế hoạch xây dựng quán, giờ là lúc bạn cần tìm kiếm cho mình những người cộng sự. Hãy nhớ rằng, nhân viên là cũng chính là bộ mặt của quán cafe bởi vậy nên việc tìm được đúng người để đại diện cho quán cafe của mình là cực kỳ quan trọng. Trong quá trình phỏng vấn, hãy dành thời gian tìm hiểu về tính cách của nhân viên để chắc chắn rằng họ phù hợp với công việc và bạn có thể làm việc cùng họ.

Bên cạnh đó, bạn phải nhớ rằng tính đặc thù của kinh doanh quán cafe là tính dịch vụ. Do đó, thái độ phục vụ của nhân viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ của quán. Hãy tập huấn cho nhân viên kỹ càng theo một quy chuẩn chung để tạo ấn tượng với khách hàng cũng như tăng tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc.

Trải nghiệm khách hàng tại quán cafe
Thái độ phục vụ của nhân viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cảm nhận của khách hàng

Sau cùng, thay vì đặt mình vào vị trí “ông chủ" và coi nhân viên là những “người làm thuê", hãy coi họ như những người bạn, người đồng minh thực sự. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng và yêu quý, họ sẽ tự động nỗ lực hơn trong công việc mà không cần đòi hỏi thêm bất cứ lợi ích nào.

Đến đây, hẳn bạn đã nắm được những việc cần làm để bắt đầu kinh doanh quán cafe. Bằng cách nằm lòng những kinh nghiệm mở quán cafe kể trên, bạn sẽ cầm chắc hơn phần thắng khi khởi sự kinh doanh quán cafe của riêng mình.

Sang.com.vn- Làm chủ dễ dàng
13 views0 comments

​Chủ đề