Tìm kiếm

Hướng dẫn lập bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết nhất

Một kế hoạch kinh doanh nhà hàng hoàn chỉnh chẳng những sẽ giúp bạn hiện thực hóa tầm nhìn về nhà hàng trong mơ, mà còn giúp bạn quản lý doanh nghiệp của mình một cách toàn diện và hiệu quả nhất . Khi bạn bắt đầu một nhà hàng, quán ăn mới, bạn sẽ rất dễ chìm trong vô số đầu việc, từ rất lớn như hoạt động xây dựng, giấy phép kinh doanh, đến những đầu việc rất nhỏ như chọn mua loại giấy ăn nào cho quán, chưa kể đến rất nhiều công việc không tên khác. Vì vậy, kế hoạch kinh doanh sẽ là kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng.

Kế hoạch kinh doanh nhà hàng cũng rất quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Trước khi đầu tư vào doanh nghiệp của bạn, họ thấy cần phải thấy được tầm nhìn và một kế hoạch bền vững để đạt được mục tiêu kinh doanh như hứa hẹn. Một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết sẽ cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn đã suy nghĩ thấu đáo mọi chi phí và mọi tình huống có thể xảy ra, cho họ biết bạn có chiến lược kinh doanh mạnh mẽ có thể nắm chắc thành công.

Những mục cần có trong bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống:

  1. Tóm tắt điều hành

  2. Tổng quan về nhà hàng

  3. Phân tích thị trường

  4. Chiếc lược marketing chi tiết và hiệu quả

  5. Quy trình vận hành nhà hàng

  6. Kế hoạch tài chính cho một năm đầu tiên

0. Trang bìa với bộ nhận diện thương hiệu của nhà hàng


Trước khi bước vào phần chính trong bản kế hoạch thì đừng quên đầu tư một thiết kế trang bìa thật bắt mắt để gây ấn tượng với người đọc. Ở trang bìa, hãy sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của nhà hàng của bạn đã được thiết kế từ trước.


Bộ nhận diện thương hiệu là những yếu tố hữu hình của thương hiệu như màu sắc, thiết kế, logo, giúp người tiêu dùng xác định và phân biệt các thương hiệu với nhau, nuôi dưỡng một hình ảnh nhất định trong tâm trí người dùng.

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng
Nhận diện thương hiệu giúp nuôi dưỡng một hình ảnh nhất định trong tâm trí người dùng

Bởi vậy nên hãy thiết kế trang bìa bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn với logo, phông chữ đặc trưng của thương hiệu và thông tin liên lạc của nhà hàng (địa chỉ, số điện thoại, email).

1. Tóm tắt điều hành (Executive Summary)

Tóm tắt điều hành được hiểu là phần tóm tắt chung của bất kỳ một dự án, doanh nghiệp nào. Đồng thời, cũng là một trong những phần quan trọng của bản kế hoạch kinh doanh. Phần này giới thiệu các yếu tố chính của kế hoạch kinh doanh và được coi là phần thu hút nhất của bất kỳ bản kế hoạch nào. Một bản tóm tắt tốt có thể giúp bạn thể hiện được tiềm năng của nhà hàng, chinh phục được trái tim của các nhà tài trợ ngay từ những trang đầu tiên.

Viết tóm tắt điều hành thế nào
Tóm tắt điều hành sẽ giúp cho đối tác và các nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm lực cạnh tranh của bạn trên thị trường

Bản tóm tắt điều hành sẽ bao gồm

  • Tầm nhìn, sứ mệnh của nhà hàng

  • Mô hình nhà hàng

  • Khách hàng mục tiêu

  • Thị trường mục tiêu

  • Lợi thế cạnh tranh

  • Tổng quan về chi phí tiềm năng

  • Lợi tức đầu tư dự kiến

Bên cạnh đó, hãy nói về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, cách bạn hoạt động và công việc của bạn đem đến ý nghĩa gì cho mọi người. Từ đó, bạn sẽ giúp cho đối tác và các nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm lực cạnh tranh của bạn khi so với các đối thủ khác trên thị trường.

2. Tổng quan về nhà hàng (Company Summary)

Trong phần này, bạn sẽ cần giới thiệu về tầm nhìn, sứ mệnh, loại hình sở hữu của nhà hàng.

Tổng quan về nhà hàng của bạn
Hãy cho người đọc thấy tầm nhìn và sứ mệnh của nhà hàng của bạn
  • Sứ mệnh (Mission): Sứ mệnh là những gì doanh nghiệp của bạn làm, cống hiến và cách thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày.

Chẳng hạn như: Sứ mệnh của nhà hàng là tạo ra không gian ẩm thực đa văn hoá, đem lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng địa phương.

  • Tầm nhìn (Vision): Tầm nhìn là mục tiêu dài hạn của công ty/doanh nghiệp. Và vì là dài hạn nên nó có thể kéo dài trong vòng 5 - 10 năm, thậm chí có thể lâu hơn nữa.

Chẳng hạn như: Chúng tôi mong muốn có thể thu hút được thực khách trong địa phương và dần mở thêm các chi nhánh tại các khu vực lân cận và tạo thành một chuỗi nhà hàng đa văn hoá trong vòng 10 năm tới.

  • Loại hình sở hữu (Company Ownership): Trách nhiệm hữu hạn/trách nhiệm hữu hạn một thành viên/doanh nghiệp tư nhân v.v, sở hữu bởi ai, thành lập dựa trên khuôn khổ pháp lý và điều luật nào


3. Phân tích thị trường

Khi lập một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống chi tiết, bạn chắc chắn không thể thiếu đi việc phân tích thị trường. Nghiên cứu thị trường tổng quan sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về xu hướng thị trường ẩm thực hiện nay cũng như những biến động trong quy luật cung – cầu. Bạn cần tìm hiểu trước về thị trường mà nhà hàng bạn nhắm tới, cũng như vị trí khu vực mà bạn định mở nhà hàng.

Phần này sẽ bao gồm những nội dung như sự tăng trưởng của nền kinh tế và công nghiệp trong khu vực, tình trạng kinh doanh cơ bản của các cửa hàng đang hoạt động, các dự án cơ sở hạ tầng, các khu dân cư và doanh nghiệp lân cận, cũng như mật độ giao thông trong khu vực.

1. Thị trường khách hàng mục tiêu

Ngành công nghiệp nhà hàng là một môi trường cực kỳ cạnh tranh và việc tìm kiếm thị trường khách hàng mục tiêu của bạn là rất quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng.

Không có một nhà hàng nào có thể làm hài lòng tất cả mọi đối tượng. Bạn nên có một cái nhìn rõ ràng về khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới, và những người bạn hy vọng sẽ trở thành khách hàng trung thành. Bạn nên phác họa chân dung khách hàng một cách cụ thể bằng cách chia theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay những nhóm đối tượng đặc thù như người ăn chay.

Cách xác định tệp khách hàng mục tiêu cho nhà hàng
Cần xác định tệp khách hàng mục tiêu để thiết kế dịch vụ nhà hàng phù hợp

Bạn cần làm rõ những thông tin về khách hàng như:

  • Độ tuổi?

  • Họ thường tập trung ở đâu?

  • Tần suất ghé quán của họ trong 1 tuần, 1 tháng?

  • Họ có những mối quan tâm gì?

  • Thu nhập trung bình của họ ra sao?

  • Mức chi trả của họ như thế nào?

  • Họ mong đợi gì từ một nhà hàng

  • Kỳ vọng của họ liên quan đến giá cả, chất lượng và dịch vụ là gì?

2. Nghiên cứu địa điểm mở nhà hàng

Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn bỏ qua phần phân tích địa điểm mở quán hoặc xem xét yếu tố này cuối cùng khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, ăn uống. Nhưng đây là một công đoạn rất quan trọng có thể quyết định sự thành bại của quán.

Hãy tập trung vào khu vực bạn định mở nhà hàng và lý do bạn chọn khu vực cụ thể đó, bao gồm những phân tích về tăng trưởng của ngành F&B trong khu vực, tình trạng kinh doanh cơ bản của các cửa hàng đang hoạt động, các sự kiện lớn và các dự án cơ sở hạ tầng lân cận, hiểu rõ về những tập tục, thói quen cùng những điều sẽ ảnh hưởng tới quán ăn của bạn khi hoạt động.

Chọn mặt bằng nhà hàng quán ăn
Địa điểm mở nhà hàng cũng là yếu tố then chốt trong sự phát triển dài hạn của nhà hàng

Sau đó, bạn nên phân tích mặt bằng kinh doanh đó có phù hợp đối tượng khách hàng của bạn hay không, có nằm ở nơi tập trung khách hàng mục tiêu và nhất là nằm trên các trục đường thuận tiện giao thông cho việc di chuyển, đi lại của khách hay không. Các nhà đầu tư tiềm năng sẽ xem xét kỹ phần này của kế hoạch kinh doanh để đảm bảo rằng thị trường ở vị trí bạn chọn phù hợp phù hợp, và thuận tiện với khách hàng mục tiêu.

Vậy nên, hãy đầu tư thời gian và công sức để chọn được một vị trí thuận lợi cho mô hình kinh doanh của bạn. Bạn có thể tham khảo Sang.com.vn - Website sang nhượng mặt bằng nhà hàng, quán ăn số 1 Việt Nam - để có thể tìm được cho mình mặt bằng kinh doanh quán ăn phù hợp và “hút khách".

3. Phân tích thị trường cạnh tranh

Ở phần này, bạn cần tìm hiểu sâu hơn về những doanh nghiệp đối thủ ở xung quanh khu vực của bạn.

Bạn cần liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (các nhà hàng cùng loại) và gián tiếp (các nhà hàng phục vụ các loại đồ ăn khác). Làm rõ những thông tin như:

  • Mô tả ngắn gọn về đối thủ cạnh tranh

  • Thông tin tài chính

  • Mô hình kinh doanh

  • Điểm khác biệt so với nhà hàng của bạn

  • Phân đoạn hoạt động

  • Dịch vụ đối thủ cung cấp và giá cả

Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ muốn biết nhà hàng của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh ở điểm gì? Điều gì sẽ làm nhà hàng của bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như F&B? Đặc biệt, bạn nên chú ý 5 xu hướng F&B sẽ thống lĩnh thị trường để bắt kịp những xu hướng thị trường mới giúp nhà hàng có thể phát triển lâu dài.


4. Chiếc lược marketing chi tiết và hiệu quả

Để nhà hàng của bạn được nhiều người biết tới, chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc lên ý tưởng và lập kế hoạch marketing trong kế hoạch kinh doanh của mình. Ở phần này, bạn cần lên chiến lược quảng bá nhà hàng của bạn ở giai đoạn trước, và sau khi khai trương. Nếu bạn đang băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, bạn nên tham khảo 8 chiến lược marketing nổi bật giúp bạn lập kế hoạch marketing phù hợp và hiệu quả nhất.

Chiến lược marketing nhà hàng
Cần tận dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để marketing cho nhà hàng hiệu quả

Hãy làm rõ một số vấn đề như: Nhà hàng sử dụng chiến lược marketing gì? Marketing trên những kênh nào để đảm bảo tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu? Thông điệp nào sẽ giúp khách hàng nhận diện và nhớ tới nhà hàng của bạn? Xác định các chiến thuật marketing nhà hàng cụ thể. Nếu bạn đang làm việc với một người quản lý truyền thông, hoặc tạo lập một trang mạng xã hội cho nhà hàng của mình và thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình hoạt động của quán diễn ra hàng ngày để thu hút khách hàng, đừng ngần ngại đề cập chúng trong bảng kế hoạch kinh doanh. Ngoài ra, bạn có thể quảng bá nhà hàng qua email, quảng cáo trên mạng xã hội, quan hệ đối tác từ thiện hay quảng cáo trên truyền hình.

Chiến lược marketing để thu hút khách hàng thôi là chưa đủ, bạn cũng cần lên kế hoạch giữ chân khách hàng khi nhà hàng đã đi vào hoạt động. Bạn có thể lên kế hoạch đầu tư vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để giữ liên lạc với những vị khách trung thành hoặc đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn với khách hàng thân thiết.

5. Quy trình vận hành nhà hàng

Một kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống chi tiết chắc chắn sẽ không thể thiếu quy trình hoạt động của nhà hàng. Bạn hãy hình dung và vẽ ra một bức tranh về cách bạn mong muốn nhà hàng sẽ vận hành và những yếu tố tác động tới quy trình đó.

1. Nhân sự

Nhân viên là nhân tố quan trọng trong kinh doanh nhà hàng bởi họ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành, thái độ phục vụ, phong cách phục vụ của nhân viên cũng sẽ ảnh hưởng tới đánh giá và thiện cảm của khách hàng.

Trong kế hoạch tuyển dụng nhân sự, hãy làm rõ: bạn sẽ cần những vị trí nào và bạn cần bao nhiêu người trong mỗi vị trí đó? Bạn sẽ thu hút và đem lại lợi ích gì cho nhân viên? Mức lương cho mỗi vị trí? Bạn dự định tuyển dụng nhân viên như thế nào và tiêu chí tuyển dụng cho từng vị trí là gì?

Nhân sự nhà hàng
Thái độ phục vụ, phong cách phục vụ của nhân viên cũng sẽ ảnh hưởng tới đánh giá và thiện cảm của khách hàng

2. Dịch vụ khách hàng

Bạn mong đợi cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách như thế nào? Các dịch vụ, chính sách và chiến lược cụ thể mà bạn sẽ đưa ra là gì và chúng sẽ được thực thi như thế nào?

3. Quản lý doanh thu của nhà hàng

Bạn sẽ theo dõi doanh số bán hàng và hàng tồn kho, dịch vụ mua và giao hàng, quản lý lao động, kiểm soát tiền mặt, xử lý bảng lương và các hình thức thanh toán khác nhau như thế nào?

4. Các nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm và thiết bị

Bạn sẽ tìm nguồn nguyên liệu của mình ở đâu? Bạn sẽ tìm kiếm trang thiết bị, cơ sở vật chất cho nhà hàng ở đâu? Hãy tính toán cho cả những dụng cụ, thiết bị chỉ cần mua một lần và những dụng cụ cần mua thường xuyên.

Tìm nguồn cung nguyên liệu cho nhà hàng
Dựa vào loại hình kinh doanh và các món đồ ăn dự kiến để tính toán về nguyên vật liệu, dụng cụ chế biến

6. Kế hoạch tài chính cho một năm đầu tiên

Phân tích tài chính thường là một trong những phần cuối cùng của bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Các nhà đầu tư luôn muốn biết chủ nhà hàng có hiểu kỹ các khía cạnh tài chính trong bản kế hoạch kinh doanh đã hoạch định. Kiến thức về tài chính của chủ nhà hàng sẽ giúp nhà đầu tư, người góp vốn hiểu được người đó có khả năng điều hành nhà hàng hay không, có đủ các kỹ năng xây dựng thành công một dự án kinh doanh hay không.

Việc hoạch định tài chính phải là những con số cụ thể, mặc dù chỉ ước tính nhưng nó phác họa tầm vóc của dự án, lợi tức đầu tư và xác định được cơ hội. Họ sẽ mong đợi xem bảng phân tích cách bạn dự định chi tiêu tiền của họ trong năm đầu tiên, cũng như so sánh giữa chi phí dự kiến ​​và doanh thu dự kiến. Dưới đây là một vài yếu tố mà bạn chắc chắn nên nhắc tới.

1. Kế hoạch đầu tư (Investment Plan)

Trong phần này, bạn hãy giải thích khoản đầu tư ban đầu mà bạn hy vọng sẽ nhận được và cách bạn dự định chi tiêu số tiền đó trong năm đầu tiên. Khoản này thường sẽ bao gồm thiết bị nhà bếp, đồ nội thất và trang trí, tiền lương cho nhân viên, phí pháp lý, chi phí marketing và một số vốn lưu động.

2. Phân tích khả năng hoàn vốn (Break-even Analysis)

Trong phần này của bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng, các nhà đầu tư sẽ muốn biết bạn cần phải mang lại bao nhiêu doanh thu mỗi tháng để hoàn vốn một khi tất cả các chi phí hoạt động đã được chi trả. Sẽ luôn có một số chi phí không cố định, vì vậy bạn hãy ghi lại đầy đủ dự đoán về những chi phí đó.

Tính toán điểm hoà vốn
Trong bất cứ bản kế hoạch kinh doanh nào cũng cần chỉ ra điểm hoà vốn dự kiến

Đặc biệt khi kinh doanh rơi vào tình trạng tồi tệ, chủ nhà hàng phải thiết lập mọi phương án kinh doanh một cách cẩn trọng để đảm bảo vượt qua tình trạng dòng tiền âm. Hãy tính toán rằng khi ở giai đoạn thấp điểm, vắng khách, nhà hàng sẽ phải chấp nhận khoản lỗ trong thời gian bao lâu và phải tính toán phương án nào để duy trì hoạt động.

3. Dòng tiền dự kiến (Expected cash flow)

Dòng tiền dự kiến ​​của bạn sẽ phụ thuộc vào tần suất bạn dự kiến ​​mua nguyên liệu thực phẩm, vào quy mô nhân viên, vào bảng lương và lịch trả lương. Một khi nhà hàng của bạn đi vào hoạt động, một số tháng sẽ có doanh thu tốt hơn những tháng khác. Phân tích dòng tiền sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu rằng, dựa trên những dự đoán của bạn, nhà hàng của bạn sẽ có thể tự hoạt động ngay cả trong những tháng thấp điểm mà không cần đầu tư thêm.

Tóm lại:

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn chưa bao giờ là việc đơn giản. Trên