Tìm kiếm

Ngành thực phẩm và đồ uống: Hành vi của người tiêu dùng Việt Nam

20% chi tiêu hàng tháng của các hộ gia đình Việt Nam là dành cho ăn uống. Thị trường thực phẩm và đồ uống không cồn được dự báo sẽ tăng trưởng 11,6% trong giai đoạn 2018 - 2021 và đạt giá trị 40 tỷ USD vào năm 2021 (Business Monitor International Ltd).


Tiềm năng bùng nổ trong thời gian tới của thị trường tiêu dùng Việt Nam được chứng minh qua số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả vào năm 2020 đạt 30 triệu người (tương đương 1/3 dân số) (theo Boston Consulting Group (BCG). Ngoài ra, thu nhập của nhóm dân số này được dự báo sẽ tăng từ 6.000 USD lên ít nhất 15.000 USD vào năm 2035 và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 (theo PWC).


Hai mươi phần trăm ngân sách chi tiêu hàng tháng của các hộ gia đình Việt Nam là dành cho ăn uống. Với tỷ trọng như vậy, thị trường thực phẩm và đồ uống không cồn được dự báo sẽ tăng trưởng 11,6% (giai đoạn 2018-2021), đạt 40 tỷ USD vào năm 2021 (Business Monitor International Ltd). So với các ngành khác, con số này gần bằng tốc độ tăng của đồ uống có cồn và thuốc lá (11,7%), và cao hơn ngành sữa (9%).


Người Việt chi bao nhiêu cho việc đi ăn ngoài?


Việc ăn ngoài đang trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống hiện đại do nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ ngày càng cao. Theo báo cáo của Decision Lab, chỉ tính riêng trong quý II / 2016, số lượng người Việt Nam (không kể trẻ em) đến nhà hàng tại 3 thành phố chính (TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng) đạt 340 triệu người, tương đương 1,1 tỷ USD doanh thu / quý.


Mức chi của người tiêu dùng Việt Nam cho hạng mục ăn uống bên ngoài tùy thuộc vào nơi họ sống. Theo thống kê của Decision Lab, số tiền trung bình chi cho 1 lần ăn hàng của 1 người tiêu dùng tại ba thành phố lớn lần lượt là:

1. Hà Nội: 80,327 VND

2. Sài Gòn: 69,599 VND

3. Đà Nẵng: 65,526 VND


Các lựa chọn địa điểm khác nhau cũng dẫn đến các mức ngân sách khác biệt rõ rệt. Tham khảo con số trung bình sau (tính trên 1 lần ăn/uống trên 1 người)


Ngân sách tại các địa điểm ăn uống của người Việt
Nguồn: Decision Lab

Ngoài ra, một báo cáo khác chỉ ra rằng giới trẻ Việt Nam có xu hướng chi khoảng 80 - 120 USD / tháng (1.840.000 - 2.760.000 VND/tháng) cho các món ăn vặt như xôi, ngô chiên, trà sữa và cà phê tại khu vực sinh sống của họ (Rama, 2018).


Tỉ trọng các loại hình nhà hàng thực khách hay lui tới


Hai loại hình chiếm tỷ trọng lớn nhất cả về khách hàng và doanh thu là nhà hàng phục vụ trọn gói (full-service restaurants) và nhà hàng phục vụ nhanh (quick-service restaurants). Sự khác biệt giữa hai loại này là: loại thứ nhất tương ứng với các mô hình nhà hàng điển hình, nơi khách hàng được phục vụ tại bàn (có thể là sang trọng hoặc trung bình), trong khi loại thứ hai đề xuất khách tự phục vụ, chủ yếu là tiệm bánh, quán cà phê hoặc nhà hàng thức ăn nhanh.


Tỷ trọng của hai phân khúc này xấp xỉ nhau và đóng góp 72% tổng doanh thu thực phẩm.

28% còn lại thuộc về các cửa hàng thức ăn đường phố (11%), cửa hàng tiện lợi, căng tin, đồ uống có cồn và quán bar khách sạn. Mặc dù Việt Nam nổi tiếng với ẩm thực đường phố, nhưng phân khúc này chỉ chiếm 11% tổng lượng tiêu thụ thực phẩm bên ngoài của cả nước.


Tỷ trọng các loại hình nhà hàng người Việt hay lui tới
Nguồn: Decision Lab

Chân dung thực khách và mối quan tâm khi ăn ngoài


Hình thức ăn ngoài phổ biến ở nam giới hơn so với phụ nữ, những người thích dùng bữa tại nhà, hướng tới bữa ăn tiết kiệm và hợp vệ sinh. Trong đó, nhóm tuổi 15-35 chiếm phần lớn lượng thực khách, và 3/4 lượt đến nhà hàng thuộc phân khúc thu nhập C và D (7,5 - 30 triệu đồng / tháng).


Mặc dù nhận thức về an toàn thực phẩm gần đây của người tiêu dùng Việt Nam tăng cao, nhưng người tiêu dùng Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến yếu tố này với chỉ 5% chọn địa điểm tốt cho sức khỏe. 50% đánh giá cao sự thoải mái và thiết thực (chẳng hạn như thức ăn có ngon, hợp khẩu vị và hài lòng hay không) trong khi 45% quan tâm đến dịch vụ và các ưu đãi (chào đón khi bước vào, phục vụ trên bàn, v.v.).


Nguyên nhân là do người Việt Nam quan niệm đi ăn là để thưởng thức, tụ tập, giải trí và chỉ là việc không thường xuyên nên không phải lúc lo lắng về yếu tố lành mạnh. Ngoài ra, họ có tâm lý không thể mong đợi điều này ở các cửa hàng thức ăn đường phố nhỏ.


Những năm gần đây, với sự nở rộ của các chuỗi nhà hàng phong cách phương Tây, ẩm thực nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam. Tới 2016, khoảng 7% các bữa ăn bên ngoài được sử dụng tại các nhà hàng phương Tây. Tuy nhiên, tần suất đến nhà hàng Tây vẫn được đánh giá là khá thấp. Thực khách đến đây chủ yếu để chiêu đãi người thân hoặc bạn bè, đối tác, kỷ niệm các dịp quan trọng hoặc tìm cảm giác mới lạ so với trải nghiệm tại các nhà hàng Á.


Ngược lại, tần suất đến các nhà hàng / quán bar truyền thống cao hơn nhiều (53%) và đi kèm với những lí do đơn giản hơn như địa điểm thuận tiện, không muốn nấu ăn, hoặc đơn giản vì thiếu nguyên liệu nấu ăn ở nhà.


7% các bữa ăn bên ngoài tại nhà hàng theo phong cách phương Tây
Nguồn: Decision Lab

Người Việt thích ăn gì?


Về phân khúc đồ ăn, tệp khách hàng trưởng thành có xu hướng tiêu thụ chất đạm nhiều nhất (39%) (ví dụ: thịt, pate, hải sản, trứng), sau đó là carbohydrate (35%) (ví dụ: cơm, mì, bánh mì, bánh ngọt) khi đi ăn ngoài. Thực phẩm phương Tây chỉ chiếm 6% lượng tiêu thụ, tương đương với các món tráng miệng.


Người trưởng thành Việt Nam dùng gì khi ăn ngoài
Nguồn: Decision Lab

Ngược lại, trẻ em Việt Nam tiêu thụ thức ăn phương Tây nhiều gấp đôi trong khi tỷ lệ chất đạm và chất bột đường chúng thu nhận không khác nhiều so với người lớn.


Đối với đồ uống bên ngoài, người trưởng thành (thống kê chung của cả hai giới) thích bia (22%), tiếp theo là nước trái cây (14%) và cà phê (13%).


Người trưởng thành Việt Nam sử dụng đồ uống gì
Nguồn: Decision Lab

Tuy nhiên, tách biệt hai giới sẽ cho thấy sự khác biệt rõ ràng: trong khi 29% nam giới tiêu thụ bia, phụ nữ uống nước trái cây (21%), sinh tố (14%) và sữa (13%). Trẻ em Việt Nam hầu như không có sự khác biệt giữa hai giới, với khoảng 30% uống sữa, 21% nước trái cây và 20% nước ngọt có ga.

Trẻ em Việt Nam sử dụng đồ uống gì?
Nguồn: Decision Lab

Thống kê của Q & Me về tần suất người tiêu dùng Việt Nam sử dụng trà sữa và cà phê cho thấy người trưởng thành (trên 30 tuổi) thường xuyên lui tới quán cà phê (chủ yếu là 2-3 lần / tuần) trong khi giới trẻ (18-30 tuổi) thích quán trà sữa hơn (tần suất tương tự).


Việc nắm rõ nhu cầu, xu hướng tiêu thụ của thực khách là một yếu tố rất quan trọng giúp các hàng quán có thể thiết kế loại hình dịch vụ cho phù hợp. Là một chủ nhà hàng, bạn hãy luôn cập nhật cho mình những xu hướng mới nhất về thị trường cũng như thực khách nhé!





34 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả