Search

Hướng dẫn thiết kế Menu quán cafe + 5 mẫu Menu ấn tượng

Updated: 3 days ago

Sau khi bước vào quán cà phê, đảo mắt một vòng quanh không gian quán, điều tiếp theo thu hút ánh nhìn của khách hàng là gì? - Chính là menu hay thực đơn của quán. Một chiếc menu ấn tượng, được thiết kế chỉn chu cả về hình thức lẫn nội dung sẽ tác động tích cực tới lựa chọn tiêu dùng của khách hàng, cũng như cảm xúc của họ đối với quán cafe của bạn.


Trong bài viết này, hãy để Sang.com.vn hướng dẫn bạn thiết kế menu quán cafe ấn tượng chỉ với 8 bước cực kỳ đơn giản và dễ thực hiện, giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng ngay lập tức.


Có bao nhiêu loại đồ uống trong menu quán cafe là đủ?

Câu trả lời là: “Có thể ít hơn bạn nghĩ nhiều đấy.” George A. Miller, một chuyên gia tâm lý học nhận thức, cho biết: Hầu hết mọi người chỉ có thể ghi nhớ khoảng 7 mẩu thông tin khác nhau trong một lúc. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ có thể có 7 món đồ uống khác nhau trong thực đơn của quán, thế nhưng bạn cần tìm cần sắp xếp, gộp nhóm làm sao để giới hạn các loại đồ uống trong khoảng 3-7 nhóm.

Menu Highlands với 7 nhóm đồ uống
Thực đơn Highlands có rất nhiều món đồ uống khác nhau nhưng cũng chỉ giới hạn trong 7 loại chính

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không nên đặt ra quá nhiều món đồ uống trong thực đơn. Bởi vì số lượng đồ uống càng lớn đồng nghĩa với việc bạn cần nhiều loại nguyên vật liệu, máy móc hơn để chế biến ra chúng. Nếu không quản lý tốt khâu nguyên vật liệu, rất có thể quán của bạn sẽ lãng phí rất nhiều tài nguyên, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của quán. Đọc thêm 04 nguyên tắc bảo quản thực phẩm "phải nhớ”


Tại sao hình thức menu rất quan trọng?

Đơn giản bởi vì hình thức là thứ đập vào mắt khách hàng đầu tiên và chi phối quyết định mua hàng của họ. Sẽ chẳng ai dành đến 20 phút chỉ để chọn ra một món đồ uống. Đa phần khách hàng sẽ đưa ra quyết định chỉ trong vài ba phút mà thôi. Bởi vậy nên nếu bạn có chủ đích hướng khách hàng tới một số món đồ uống nhất định nhằm đem lại lợi nhuận cho quán, bạn phải thật sáng suốt trong khâu thiết kế menu quán cafe của mình.

Menu quán cafe ấn tượng Kolkata Chai Co.
Nguồn: https://workingnotworking.com/projects/194327-kolkata-chai-co

Bên cạnh đó, với một thiết kế menu tốt, bạn có thể khuyến khích khách hàng chọn đồ uống cỡ lớn hơn hoặc dùng thêm các đồ ăn kèm (upselling & cross selling), order theo set đồ uống, v.v mục đích là để tăng giá trị mỗi đơn hàng và cuối cùng là tăng thêm lợi nhuận cho quán.

Cuối cùng, một chiếc menu đẹp mắt cũng sẽ tô đậm hình ảnh quán cafe của bạn trong mắt khách hàng giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu cũng như độ yêu thích của khách hàng với quán cafe của bạn.


Vậy thì thiết kế menu quán cafe như thế nào?

10 bước dưới đây sẽ giúp bạn lên menu cho quán cafe của mình dễ dàng và hiệu quả hơn.


1. Viết ra các loại đồ uống cho quán cafe của bạn

Trước khi bước vào phần thiết kế, bạn cần có một danh sách những đồ uống mình muốn bán trước. Bạn có thể dùng Excel, Google Sheet, hay đơn giản là một cái bút và một tờ giấy, để viết ra các loại đồ uống và món ăn (nếu có) mình muốn bán trong quán.

Một quán cafe dù truyền thống hay hiện đại cũng đều có những món đồ ăn, đồ uống cơ bản không thể thiếu, đó là:

  • Cà phê: Quán cafe thì tất nhiên là phải có cà phê rồi. Tuy nhiên cafe thì có nhiều loại, tùy từng khẩu vị mà mỗi thực khách khi đến quán của bạn sẽ đều có những sở thích uống riêng. Do đó, hãy kinh doanh đầy đủ tất cả những vị cafe đang được khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay như: Cà phê đen, cà phê sữa, capuchino, latte, mocha, espresso,…

  • Đừng quên mix & match thêm các loại đồ uống khác như: Nước ép trái cây, Sinh tố hoa quả, đồ uống đá xay, cacao nóng - cũng đều là những món đồ uống phổ biến mà quán cafe nên có.

  • Đồ uống từ trà: Dù là trà nóng hay trà lạnh cũng đều nên có trong menu của bạn. Hiện nay các loại trà phổ biến nhất có thể kể đến như: Trà đào cam sả, trà táo bạc hà, trà chanh, trà quất,….

  • Đồ ăn vặt: Quán cafe cũng không nên thiếu những món đồ ăn vặt như bánh ngọt, hướng dương,…

Tuy nhiên, như đã nói, đây chỉ là các món đồ cơ bản nên có trong menu của tất cả các quán cafe. Để tạo được điểm nhấn và sự khác biệt so với đối thủ, bạn nên thiết kế cả những món signature - món đặc trưng của quán, những món đồ uống mà quán bạn tự tin có thể làm tốt hơn các quán khác và được khách hàng cực kỳ ưa chuộng. Chẳng hạn như Cộng Cà Phê có menu "cốt dừa": Cà phê cốt dừa, Đậu xanh cốt dừa, Cốt dừa sầu riêng -những món đồ uống đã góp phần tạo nên tên tuổi của quán. Ngoài ra, bạn có thể đưa ra cả những món đồ uống theo mùa, thường là những đồ uống trái cây. Việc đưa ra những món đồ uống chỉ có trong một khoảng thời gian nhất định trong năm cũng sẽ kích thích khách hàng lựa chọn món đồ uống đó.

Cà phê cốt dừa của Cộng Cafe
Món cà phê cốt dừa nổi tiếng của Cộng Cafe. Nguồn: Foody.vn

2. Sắp xếp các loại đồ uống trong menu thành các nhóm

Sau khi đã có một bản danh sách tất tần tật các loại đồ uống cho quán cafe của mình, hãy sắp xếp chúng thành các nhóm (Khoảng 3-7 nhóm như đã giải thích). Các nhóm cơ bản trong menu quán cafe đó là: Cà phê, trà, sinh tố, đá xay, signature, đồ ăn kèm. Sau đó, hãy xác định đâu là nhóm đồ uống bạn muốn tập trung sự chú ý của khách hàng nhất: Món signature? Cà phê? Set đồ uống? Đồ uống theo mùa? Những nhóm này cần được đặt lên những trang đầu để thu hút khách hàng. Việc làm này có thể mất chút thời gian tuy nhiên nếu làm đúng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho quán cafe của bạn.

Menu The Coffee House đa dạng nhóm đồ uống
Menu The Coffee House với nhiều nhóm đồ uống khác nhau

3. Định giá đồ uống cho quán cafe

Việc định giá chuẩn các món đồ uống cho quán cafe là cực kỳ quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của quán.

Để có thể tính được giá của một món đồ trong menu uống chủ cửa hàng cần biết những chi phí sau:

  • Chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí này sẽ chiếm 30 – 35% giá bán ra của sản phẩm.

  • Chi phí tiền thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên, các hóa đơn điện nước hàng tháng, chi phí marketing, v.v

Quan trọng nhất, việc xác định giá cho đồ uống cần phải phụ thuộc vào chi phí cho nguyên vật liệu trung bình, số lượng đồ uống kinh doanh và điểm hòa vốn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm tính toán, hãy tham khảo các khóa học, bài viết trên mạng hoặc cẩn thận hơn, hãy tìm đến những chuyên gia như kế toán, chuyên viên tài chính - những người bạn quen biết. Họ sẽ giúp bạn tính toán chính xác giá các món đồ uống để làm sao có thể đảm bảo lợi nhuận tối ưu cho quán cafe của bạn.

4. Viết phần mô tả menu quán cafe

Nếu bạn nghĩ rằng menu quán cafe chỉ dừng lại ở việc liệt kê ra các món đồ uống, đồ ăn thì bạn đã nhầm. Một chiếc menu còn có thể đa năng hơn thế. Bằng việc mô tả kỹ càng các món đồ uống của mình, tạo ra các câu chuyện thương hiệu, bạn đã thổi hồn vào những món đồ uống của mình, khiến khách hàng cảm thấy bị thu hút hơn. Với những menu được in thành quyển, đây là phần tương đối thú vị để bạn có thể thỏa sức sáng tạo.

Bạn cũng có thể thuê một copywriter để viết phần mô tả cho menu quán cafe của mình. Tuy nhiên, phần cốt lõi vẫn là làm sao để những mô tả đó làm nổi bật thương hiệu quán cafe của bạn. Hãy nói chuyện với những người trực tiếp pha chế ra món đồ uống đó để tìm cảm hứng. Hãy sử dụng những tính từ miêu tả để kích thích các giác quan của khách hàng: Đậm đà, tươi mát, thơm ngậy, giòn rụm, v.v Đặc biệt, những nội dung này còn có thể được tận dụng trong các hoạt động PR-Quảng cáo cho quán nữa.

Thiết kế menu Xofa Cafe Tống Duy Tân
Menu Xofa Cafe - Mộc mạc, gần gũi nhưng không thiếu tính thẩm mỹ. Nguồn: https://www.behance.net/huonganh

5. Chọn tông màu cho menu quán cafe của bạn

Giờ thì hãy bắt đầu nghĩ về hình thức của chiếc menu. Hãy bắt đầu từ màu sắc, bởi vì màu sắc có thể tác động tới sự nhận biết của não bộ ngay lập tức. Có cả những nghiên cứu khoa học về sự tác động của màu sắc đến cảm nhận của khách hàng về quán cafe của bạn. Nhưng đơn giản hơn, hãy chọn một tông màu phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Tuy nhiên có thể tăng giảm độ đậm nhạt tuỳ thuộc vào từng phần trong menu. Một số công cụ để bạn chọn màu khi thiết kế menu quán cafe của mình có thể kể đến như:

6. Thiết kế menu quán cafe

Giờ là bước khó nhằn nhất: Chuyển tất cả những danh sách, nội dung bạn đã tạo ra thành một thiết kế hoàn chỉnh. Nếu bạn thuê designer đã có kinh nghiệm, bạn chỉ cần đưa cho họ thông tin đã có trên spreadsheet và bảng màu đã chọn cho họ, họ sẽ biết mình cần làm gì.

Còn nếu bạn tự tay thiết kế menu quán cafe của mình, bạn có thể sử dụng các công cụ như Microsoft Word, Microsoft Powerpoint, hay Adobe Suite và sử dụng các template sẵn có.


Có ba dạng menu chính: Menu một tờ, menu dạng quyển, menu dạng bảng. Với những quán cafe lớn, họ sử dụng cả 3 loại menu này. Tuy nhiên, dù là bạn lựa chọn thiết kế nào, bạn cũng hãy lưu ý một số điểm dưới đây khi thiết kế menu quán cafe của mình:

  • Dễ đọc, dễ hiểu: Khách hàng sẽ không dành quá nhiều thời gian để đọc menu. Bởi vậy nên hãy đảm bảo menu được thiết kế thật dễ đọc và dễ hiểu, tránh những hiểu nhầm không đáng có.

  • Yếu tố thị giác: Mắt chúng ta sẽ thường bắt đầu từ giữa trang giấy, sau đó sẽ chuyển sang phần trên cùng bên phải rồi qua trái rồi mới xuống dưới. Bởi vậy nên hãy cân nhắc yếu tố thị giác này khi thiết kế menu.

  • Lựa chọn hình ảnh cho menu quán cafe: Hình ảnh minh hoạ sẽ làm cho menu trông sinh động hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không chèn quá nhiều hình ảnh vì chúng sẽ làm sao nhãng khách hàng khỏi những thông tin chính mà bạn muốn họ tập trung. Bạn có thể chọn hình ảnh của những món best-seller/signature của quán. Hãy đảm bảo về chất lượng của hình ảnh, đặc biệt là khi được in ra. So với việc không có hình ảnh thì hình ảnh chất lượng kém còn đem lại nhiều hiệu ứng tiêu cực hơn. Nếu ngân sách dư dả, bạn cũng có thể thuê người chụp ảnh các món đồ uống của mình và sử dụng những hình ảnh đó cho cả hoạt động PR-Marketing sau này.

  • Dễ dàng chỉnh sửa cho những thay đổi sau này: Nếu bạn có những món đồ uống theo mùa, hay thường xuyên có những món đồ uống mới, hãy thiết kế menu làm sao để việc thay đổi hay thêm vào những món đồ uống mới thật dễ dàng mà vẫn đảm bảo tính đồng bộ của menu.

7. Chọn ra thiết kế menu quán cafe ấn tượng nhất

Sau khi đã lên được vài mẫu thiết kế khác nhau, hãy chia sẻ với đối tác/đồng nghiệp/nhân viên/bạn bè và để họ bình chọn xem đâu là mẫu thiết kế ấn tượng và phù hợp với quán cafe của bạn nhất.

Bên cạnh đó, hãy lắng nghe những góp ý chân thành của họ về thiết kế menu. Việc tiếp thu nhiều luồng ý kiến khác nhau sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về menu của quán mình và chắc chắn rằng, khách hàng cũng sẽ chia sẻ chung những cảm nhận đó.

Táo bạo hơn, bạn cũng có thể đăng tải những mẫu thiết kế khác nhau của mình lên các trang mạng xã hội và để khách hàng bình chọn thiết kế mà họ yêu thích nhất. Điều này không chỉ tăng tương tác với khách hàng trên mạng xã hội mà giúp bạn nhận được những góp ý chính xác nhất từ chính khách hàng của mình.

Đặt mình vào vị trí của khách hàng để chọn thiết kế menu

8. Đọc soát và in menu

Đến đây, menu quán cafe của bạn đã hoàn thiện đến 95% rồi. Thế nhưng, hãy đừng vội mà in menu ngay. Hãy dành thời gian rà soát thật kỹ càng để chắc chắn rằng không có một lỗi sai chính tả hay thiết kế ngớ ngẩn nào. Đừng xem thường bước đọc soát này bởi nếu bạn không rà soát kỹ và để lọt những lỗi sai, bạn sẽ mất thêm một khoản tiền lớn để in lại sau này.

Hãy tìm các nhà in chất lượng và sử dụng các chất liệu in phù hợp. Một số chất liệu in phổ biến có thể kể đến như: Giấy, vải, da, gỗ, nhựa? Menu quán là thứ sẽ được dùng cho một thời gian dài nên cần đảm bảo về chất lượng in.


Làm menu điện tử (E-menu), tại sao không?

Menu điện tử cũng không còn xa lạ trong thời đại số này. Nếu khách hàng của bạn là người trẻ và có sử dụng smartphone, bạn có thể tạo ra menu điện tử và khách hàng có thể truy cập bằng cách quét mã QR.

Menu online và những tiện ích vượt trội
Menu điện tử. Nguồn: https://restaurant.opentable.com/

Một số lợi ích vượt trội của menu điện tử có thể kể đến như:

  • Đặt món trực tiếp qua hệ thống online và thanh toán ngay thay vì phải xếp hàng hay đợi nhân viên mang menu tới. Trong bối cảnh đại dịch COVID vẫn còn đang hoành hành, hoạt động này sẽ góp phần hạn chế việc tụ tập đông người, giảm nguy cơ lây lan của virus.

  • Tiện lợi cho khách hàng online truy cập và order đồ uống từ quán cafe.

  • Với quán cafe, đây là một phương thức hiệu quả để thu thập thông tin, SĐT của khách hàng, nhằm phục vụ cho các hoạt động PR-Marketing sau này. Nếu bạn quan tâm đến việc thiết kế menu điện tử, hãy để lại email để nhận giải pháp từ Sang.com.vn trong thời gian sớm nhất.

Trên đây là 8 bước thiết kế menu quán cafe cực kỳ hiệu quả Sang muốn mách cho bạn. Hy vọng bạn sẽ tạo ra những chiếc menu thật ấn tượng để thu hút thật nhiều khách hàng đến quán cafe của mình.

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng.

31 views0 comments

​Chủ đề