Tìm kiếm

Tìm mặt bằng mở quán ăn thế nào để kinh doanh phát đạt

Nếu phải chọn ra một lời khuyên kinh doanh “đắt giá" nhất cho bất cứ ai đang có ý định mở nhà hàng, quán ăn thì chắc chắn đó chính là:

Hãy lựa chọn địa điểm kinh doanh quán ăn một cách thông minh!

Tại sao việc tìm mặt bằng mở quán ăn, nhà hàng lại quan trọng đến thế? Bởi vì cho dù đồ ăn bạn làm có ngon đến mấy, cung cách phục vụ có chuẩn chỉnh đến mấy, thậm chí bạn đã vạch ra hẳn một kế hoạch kinh doanh cực kỳ hoàn hảo, thế nhưng nếu địa điểm kinh doanh bạn chọn không thuận lợi, quán ăn của bạn chắc chắn sẽ không thể khởi sắc.

Do đó, việc chọn được một địa điểm kinh doanh hợp lý là cực kỳ cần thiết cho sự phát triển dài hạn của nhà hàng, quán ăn. Trong bài viết này, Sang.com.vn sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mặt bằng kinh doanh quán ăn “hút khách" để nhanh chóng thu về lợi nhuận.

Xác định khu vực kinh doanh quán ăn tiềm năng

Trước khi nhìn vào một địa điểm cụ thể, bạn cần vạch ra một khu vực kinh doanh lý tưởng cho nhà hàng, quán ăn của mình bằng cách xác định các yếu tố sau: Chân dung khách hàng mục tiêu, tình hình thị trường, và không thể thiếu đó là đối thủ cạnh tranh.


1. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Hiểu một cách đơn giản, chân dung khách hàng là những miêu tả chi tiết về đối tượng mục tiêu của nhà hàng, quán ăn dựa trên các yếu tố như: Đặc điểm nhân khẩu học (tuổi, giới tính, thu nhập, địa lý,…), tâm lý học (điều họ thích, điều họ ghét, tính cách, thái độ, phong cách sống) hoặc hành vi (khách hàng đang mưu cầu điều gì, họ thường đi ăn hàng vào những dịp nào, họ chọn quán ăn, nhà hàng như thế nào). Càng có được hình dung cụ thể về khách hàng mục tiêu, bạn càng dễ dàng thiết kế dịch vụ của mình để chiều lòng thượng khách. Đặc biệt, bạn cần dựa trên chân dung khách hàng mục tiêu để thuê mặt bằng mở quán ăn ở vị trí dễ thu hút những đối tượng khách hàng đó nhất.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu thế nào
Càng hình dung cụ thể về khách hàng mục tiêu, bạn càng dễ dàng thiết kế dịch vụ của mình để chiều lòng thượng khách

2. Khảo sát hoạt động kinh doanh tại khu vực

Trong quá trình tìm kiếm mặt bằng kinh doanh quán ăn, cần đặc biệt lưu tâm đến thực trạng kinh doanh ở khu vực lân cận. Các thông số cần nắm được bao gồm: Thông tin về nhân khẩu học, điều kiện kinh tế trong khu vực, lưu lượng khách hàng, các địa điểm vui chơi, giải trí, hộ dân cư xung quanh, tình trạng giao thông. Một khu vực kinh doanh tốt thường là nơi có lưu lượng khách hàng cao, nhu cầu lớn và giao thông thuận lợi.


3. Xác định đối thủ cạnh tranh

Các cụ ta vẫn có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.” Đến ngày nay, câu nói ấy vẫn còn giữ nguyên giá trị, đặc biệt là trong kinh doanh quán ăn. Cũng trong quá trình lựa chọn khu vực kinh doanh, bạn cần tìm hiểu kỹ càng về những nhà hàng, quán ăn đã có trong khu vực. Hãy trả lời các câu hỏi: Dịch vụ của họ khác gì so với nhà hàng, quán ăn của bạn? Những nhà hàng, quán ăn đó hoạt động như thế nào? Liệu mô hình nhà hàng của bạn có thật sự đột phá? Đâu là điểm các đối thủ làm chưa tốt mà bạn có thể làm tốt hơn?

Xác định đối thủ cạnh tranh thế nào
Đâu là điểm các đối thủ làm chưa tốt mà bạn có thể làm tốt hơn?

Một khu vực có điều kiện ngoại cảnh thuận lợi hẳn sẽ có không ít đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn không thể tìm được cho mình một kẽ hở để len vào và trở nên vượt trội hơn, nhà hàng hay quán ăn của bạn sẽ khó mà phát triển được trong khu vực đó.

Chọn mặt bằng kinh doanh cho nhà hàng, quán ăn

Sau khi đã khoanh vùng được những khu vực tiềm năng, giờ là lúc phải tìm ra một mặt bằng kinh doanh cho quán ăn của bạn. Phải nói trước rằng, việc tìm được một địa điểm kinh doanh ưng ý là không hề dễ dàng, chưa kể còn tốn rất nhiều thời gian. Bởi vậy, dưới đây là một số gợi ý để giúp quá trình tìm kiếm mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn của bạn trở nên dễ dàng hơn.


1. Diện tích và sức chứa

Diện tích mặt bằng bao nhiêu là đủ cần dựa trên những hoạch định của bạn về nhà hàng hay quán ăn của mình. Đừng chỉ nhìn bằng mắt và ước lượng bởi lẽ một mặt bằng có thể trông rộng rãi đến thừa thãi nhưng sau khi được trang hoàng nội thất và chào đón khách hàng vào bên trong thì lại trở nên khá chật chội. Bởi vậy nên hãy dành thời gian cân nhắc và tính toán ra những con số cụ thể.

Xác định diện tích và sức chứa cho nhà hàng
Có mặt bằng nhưng lại không đủ sức chứa chẳng phải sẽ rất éo le hay sao?

Hãy chọn địa điểm dựa trên cả sức chứa (số lượng khách hàng) và những hoạt động kinh doanh dự kiến ​​của bạn. Chẳng hạn như nếu bạn dự định sẽ có khu vực quầy bar và khu vực ăn uống, hãy đảm bảo các kích thước và cách bố trí của không gian đều có thể đáp ứng được thiết kế đó. Trong khu vực bếp, hãy dành ra đủ không gian cho nhân viên, chỗ chứa nguyên vật liệu và cả những trang thiết bị cần thiết. Cách tốt nhất là vẽ sơ đồ tầng chi tiết để có thể phát huy hết tiềm năng của mặt bằng cũng như cho bạn cái nhìn chân thực về khả năng vận hành của nhà hàng/quán ăn của mình. Tham khảo thêm những phong cách thiết kế quán ấn tượng năm 2021.


2. Mặt tiền mặt bằng

Một mặt tiền đẹp, ở chỗ dễ nhìn thấy là điều kiện tiên quyết để thu hút những khách hàng mới đến với nhà hàng, quán ăn của bạn. Tùy loại hình kinh doanh mà bạn sẽ chọn diện tích mặt tiền phù hợp. Kích thước mặt tiền là không cố định nhưng để buôn bán hiệu quả thì nên chọn mặt tiền rộng trên 3m, đường lớn, có nhiều phương tiện lưu thông hay gần khu dân cư. Chú ý đường có dải phân cách cũng không nên thuê vì bạn chỉ kinh doanh được 1 chiều. Điều này gây bất lợi cho người mới mở tiệm. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng người lái xe và người qua đường có thể nhìn rõ biển hiệu nhà hàng từ đường phố hoặc vỉa hè trong khi tham gia giao thông.

Chọn mặt tiền phù hợp cho nhà hàng
Mặt tiền đẹp, dễ nhìn thấy là điều kiện tiên quyết để thu hút những khách hàng

3. Những đời chủ cũ

Nếu mặt bằng bạn chọn đã từng được sử dụng cho các hoạt động kinh doanh khác, hãy tìm hiểu về những đời chủ cũ: Họ đã kinh doanh ở đó bao lâu và tại sao lại dừng lại hay dời đi? Nếu nhiều nhà hàng, quán ăn khác đã thất bại khi kinh doanh tại địa điểm này, bạn phải hiểu được vấn đề mấu chốt là gì.

Nếu có thể, hãy nói chuyện với một số người thuê trước để tham khảo kinh nghiệm kinh doanh của họ trong khu vực và với chủ nhà - nếu bạn đi thuê nhà. Trừ khi bạn phát hiện ra một vấn đề nào đó rất nghiêm trọng với mặt bằng này hoặc với chủ nhà - hoặc là bạn quá “tín" - thì đừng vội gạch tên mặt bằng đó chỉ vì những hoạt động kinh doanh trước đó không thành công. Thay vào đó, hãy đặt câu hỏi rằng làm sao mình có thể tạo ra một concept nhà hàng mới lạ, vừa có thể khắc phục được những yếu điểm, lại vừa phát huy được những ưu điểm của mặt bằng này. Việc kinh doanh thành hay bại thực chất hơn nhau ở chỗ đó.


Những điểm cần lưu ý khi chọn mặt bằng từ danh sách bất động sản nhà hàng

Khi nhìn vào những danh sách bất động sản nhà hàng cho thuê hay rao bán, điều quan trọng là phải xác định được cái gì hợp pháp và cái gì không. Nếu bạn không thể tự xoay sở, hãy làm việc với những bên môi giới mặt bằng thương mại để họ có thể chỉ cho bạn đi đúng hướng. Khi bạn tìm thấy bất động sản thương mại phù hợp với nhu cầu của mình, hãy yêu cầu người bán hoặc cho thuê cung cấp ảnh và video về mặt bằng đó trên thực tế. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung được liệu không gian đó có phù hợp với ý tưởng nhà hàng của bạn hay không. Nếu có, hãy hẹn gặp để xem trực tiếp còn nếu không, bạn sẽ không phải mất thời gian đi lại. Đừng bắt tay ký hợp đồng thuê mặt bằng cho đến khi bạn hoàn toàn xác nhận được độ phù hợp của mặt bằng đó ngoài đời thực.

Chọn mặt bằng kinh doanh thế nào
Nếu bạn không thể tự xoay sở, hãy làm việc với những bên môi giới mặt bằng thương mại

Ngoài ra, hãy xác định rõ liệu bạn chỉ muốn thuê hay muốn mua lại hoàn toàn địa điểm kinh doanh đó. Bất động sản nhà hàng cho thuê nghĩa là bạn sẽ có hợp đồng cho thuê (for lease) và sẽ phải thanh toán chi phí thuê mặt bằng hàng tháng. Mặt khác, nếu bạn đã mua lại một mặt bằng kinh doanh (for sale) có nghĩa là giờ đây mặt bằng kinh doanh đó hoàn toàn thuộc sở hữu của bạn.

1. Mua mặt bằng kinh doanh

Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn vẫn hằng khao khát đến một ngày có thể hoàn toàn sở hữu một mặt bằng kinh doanh. Lợi ích của việc mua lại mặt bằng thương mại là bạn đang không trả tiền vào túi của chủ nhà, mà đang xây dựng vốn sở hữu và tín dụng của riêng bạn thông qua khoản thanh toán thế chấp hàng tháng. Ngoài ra, nơi này là của bạn - bạn có thể cải tạo và trang trí nó thoải mái theo sở thích của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ phải gánh vác mọi trách nhiệm nếu xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Mua bất động sản nhà hàng là điều tuyệt vời nếu bạn thực sự yêu thích khu vực, địa điểm này; có kế hoạch kinh doanh lâu dài và có đủ khả năng tài chính cho việc đầu tư như vậy. Trong trường hợp này, bạn có thể bắt đầu bằng việc trao đổi với một bên môi giới bất động sản thương mại chuyên về kinh doanh nhà hàng, quán ăn như Sang.com.vn. Sang không chỉ hỗ trợ bạn trong quá trình tìm kiếm mặt bằng, mà còn giúp bạn lo các khoản tục, giấy tờ cần thiết trong quá trình mua bán.

Sang.com.vn Trang chủ

Sang.com.vn Mặt bằng sang nhượng

2. Tìm kiếm mặt bằng cho thuê

Mặt khác, bất động sản nhà hàng cho thuê có những lợi ích riêng của nó, đặc biệt nếu bạn mới thành lập doanh nghiệp của mình hoặc là “chiếu mới" trong khu vực kinh doanh này. Việc thuê nhà sẽ cho bạn một khoảng thời gian để trải nghiệm hoạt động kinh doanh trong khu vực trước khi quyết định mua lại mặt bằng kinh doanh. Ngoài ra, bạn có thể nhờ chủ nhà can thiệp nếu bạn gặp bất cứ vấn đề với cơ sở hạ tầng của nhà hàng.

Tuy nhiên, việc đi thuê mặt bằng kinh doanh cũng có thể gặp phải nhiều khó khăn. Có trường hợp, sau khi đã ký kết hợp đồng và đi vào hoạt động rồi, bạn mới nhận ra địa điểm đó không phù hợp với ý tưởng xây dựng nhà hàng của bạn. Lúc này, bạn hầu như không thể thay đổi điều gì nếu không muốn huỷ hợp đồng và phải đền bù. Bên cạnh đó, việc thuê mặt bằng cũng có thể là một vấn đề nan giải nếu bạn và chủ nhà có mối quan hệ không tốt. Bởi vậy khi đi thuê cũng cần cân nhắc xem liệu mình có thể làm việc lâu dài được với chủ nhà hay không.

Hãy lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán ăn, nhà hàng thông minh!

Tóm lại, việc tìm mặt bằng mở quán ăn, nhà hàng chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, đây là công đoạn cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng nhà hàng, quán ăn bởi vì nó quyết định trực tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp của bạn sau này. Thế nên, trong quá trình tìm kiếm và chọn lọc, hãy đầu tư thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc để chắc chắn rằng, bạn đã có một khoản đầu tư xứng đáng. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng mở quán ăn. nhà hàng hay chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Hãy để Sang.com.vn hỗ trợ bạn ngay hôm nay.

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

6 lượt xem0 bình luận