Tìm kiếm

Tối đa hoá hiệu suất hoạt động cho nhà hàng của bạn nhờ áp dụng nguyên tắc Pareto

Trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng, hiệu suất hoạt động là một trong những chỉ số tài chính được quan tâm nhiều hơn cả, bởi nó quyết định mức độ hiệu quả của nhà hàng của bạn trong việc tạo ra nguồn doanh thu và lợi nhuận từ những nguồn ‘tài nguyên’ vốn có. Để tối đa hoá chỉ số hiệu suất đó, một người chủ nhà hàng thành công không thể bỏ qua nguyên tắc Pareto.

1. Nguyên tắc Pareto là gì?

Nguyên tắc Pareto (Pareto Principle hay Pareto Analysis) là một thuật ngữ sử dụng trong xác suất thống kê giúp lựa chọn những đầu việc đem lại hiệu quả cao và có ảnh hưởng rõ rệt nhất. Cụ thể, theo nguyên tắc này, chỉ cần bạn tập trung sức lực để làm tốt 20% công việc của mình, bạn đã có thể tạo ra được tới 80% tổng lợi nhuận so với việc hoàn thành toàn bộ 100% công việc của bạn. Nguyên tắc này còn được biết đến với cái tên ‘nguyên tắc 80/20’.

Nguyên tắc Pareto ra đời vào khoảng cuối những năm 1940s, do một kĩ sư và cố vấn quản lí người Mĩ gốc Rumani tên là Joseph Juran sử dụng. Ông đặt tên cho nguyên tắc này dựa theo tên nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto, người đưa ra kết luận rằng 80% tổng thu nhập của toàn bộ nước Ý đến từ 20% những người giàu có nhất. Bản thân Pareto sau đó cũng thực hiện một số các cuộc khảo sát ở các quốc gia khác và nhận ra rằng, thực trạng này cũng xảy ra ở những đất nước này.

Nguyên tắc Pareto có thể được ứng dụng vào khá nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống. Ví dụ, có tới 80% những vấn đề mà chúng ta gặp phải hàng ngày đều bắt nguồn từ 20% lí do phổ biến nhất; 80% những delays trong lịch trình bị gây ra bởi 20% nguyên nhân quan trọng nhất; hay 80% lợi nhuận từ doanh nghiệp được tạo ra bởi 20% nhóm sản phẩm chủ lực đặc trưng của doanh nghiệp ấy,…

Vậy trong kinh doanh F&B, nguyên tắc Pareto có thể được áp dụng như thế nào?


2. Tính ứng dụng của nguyên tắc Pareto trong kinh doanh ăn uống

Như đã nói ở trên, tính ứng dụng của phương pháp Pareto là khá đa dạng trong cuộc sống hàng ngày. Điều này cũng không phải ngoại lệ với ngành dịch vụ gắn bó mật thiết với nhu cầu của con người cũng như thay đổi từng ngày theo xu hướng và hành vi người tiêu dùng như ngành F&B.

Một cách ứng dụng nguyên tắc Pareto trong kinh doanh ăn uống mà các chủ nhà hàng có thể sử dụng như tìm ra top 7-10 hoặc 20% những món ăn mang lại 80% doanh thu cho nhà hàng (con số có thể dao động +/- 5%; tuỳ vào số lượng món ăn mà nhà hàng phục vụ cũng như doanh thu tạo ra từ các món ăn ấy. Để làm được điều này, việc kiểm tra và cập nhật thường xuyên các hoá đơn trong hệ thống là rất quan trọng. Ngoài ra, để việc thu thập và phân tích dữ liệu trở nên chính xác hơn, các chủ nhà hàng cũng có thể dùng Excel để lập bảng hoặc biểu đồ thống kê dữ liệu cho nhà hàng của mình.

Ngoài ra, một cách nữa mà bạn có thể ứng dụng nguyên tắc Pareto đó là tìm ra khung giờ cao điểm với lượng khách hàng tạo ra nguồn doanh thu cao nhất và tập trung hoạt động hết công suất trong thời gian đó thay vì mở cửa nhà hàng cả ngày. Cách này sẽ phù hợp với những quán ăn nhỏ chuyên bán các món ăn đặc trưng cho từng bữa, ví dụ, quán xôi sáng, quán bún, phở sáng-trưa,... nhưng bất kì nhà hàng nào cũng có thể áp dụng được.


3. Cần lưu ý điều gì khi áp dụng nguyên tắc Pareto?

Mặc dù nguyên tắc Pareto là cách giúp các chủ nhà hàng có thể tối ưu hoá hiệu suất hoạt động, có một số lưu ý mà các chủ cơ sử kinh doanh cần lưu tâm để có thể sử dụng nguyên tắc này một cách tối đa nhất. Trước tiên, cần lưu ý không nên áp dụng nguyên tắc một cách quá máy móc mà cần có sự linh hoạt. Trong nhiều trường hợp, tỉ lệ có thể là 85/15, 75/25 hoặc thậm chí là 70/30 tuỳ vào từng hoàn cảnh cụ thể.


Ngoài ra, mặc dù được thử nghiệm và chứng minh nhưng bản thân nguyên tắc Pareto cũng chỉ là một phương pháp lý thuyết cố định. Bởi vậy, bên cạnh việc áp dụng lý thuyết, cần liên tục quan sát để cải thiện nhiều yếu tố khác có liên quan trực tiếp để hiệu suất hoạt động của nhà hàng, ví dụ: chất lượng món ăn, cách bố trí nhân viên, chiến thuật marketing,…nhằm tối ưu hoá không chỉ hiệu quả hoạt động mà còn cả chất lượng dịch vụ mà nhà hàng mang tới cho thực khách.


Nguyên tắc Pareto là một nguyên tắc thống kê đã có mặt từ rất lâu và mang nhiều tính ứng dụng thực tế. Nếu thực sự hiểu và áp dụng một cách hợp lí, nhà hàng của bạn sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn, từ đó, lợi nhuận thu về cũng sẽ được nâng cao hơn.

Sang.com.vn - Làm chủ dễ dàng

Xem ngay những mặt bằng phù hợp để nắm bắt ngay cơ hội kinh doanh cho riêng mình












9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả